Hủy
Thế giới

Buffet mất vị trí tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Thứ Tư | 08/08/2012 08:28

Tỷ phú Tây Ban Nha, Amancio Ortega, người sáng lập chuỗi cửa hàng bán lẻ Inditex chính thức soán ngôi Warrent Buffett trở thành người giàu thứ 3 thế giới.
 

Hôm qua, tài sản của ông trùm bán lẻ 76 tuổi đã tăng thêm 1,6 tỷ USD lên 46,6 tỷ USD nhờ cổ phiếu của Inditex tăng 3,8% và đóng cửa ở mức cao kỷ lục, hãng Bloomberg cho biết.

Như vậy, ông Ortega chính thức trở thành người giàu thứ 3 thế giới, vượt qua chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway, Warrent Buffett (45,7 tỷ USD). Ông Ortega cũng chính thức soán ngôi người giàu nhất châu Âu từ tay tỷ phú Thụy Điển Ingvar Kampard (37 tỷ USD), chủ sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới IKEA.

Theo hãng Bloomberg, tài sản của tỷ phú Tây Ban Nha tăng 32% trong năm nay, tương đương 11,4 tỷ USD, bất chấp tình hình kinh tế tồi tệ của đất nước và các nhà hoạch định chính sách phải cầu cứu gói viện trợ đầy đủ từ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Lợi nhuận của chuỗi cửa hàng bán lẻ Inditex của ông Ortega cũng tăng liên tiếp 12 quý nhờ mở rộng ra các thị trường mới nổi như Trung Quốc, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào thị trường yếu kém trong nước. Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha đang lên tới trên 20%, khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh.

Theo ông Walter Hellwig, nhà quản lý 17 tỷ USD quỹ quản lý tài sản BB&T,  sở dĩ tỷ phú Tây Ban Nha soán ngôi giàu thứ ba thế giới là do trong số các cổ phiếu mà Warrent Buffet nắm giữ hiện nay, có một vài cổ phiếu không tăng như ý muốn. Ngoài ra, cổ phiếu do ông Ortega nắm giữ tập trung hơn so với Buffett, điều đó đồng nghĩa rủi ro cao hơn song cũng mang lợi nhuận cao hơn.

Cổ phiếu của Inditex cùng nhiều cổ phiếu khác ở châu Âu đã tăng mạnh hôm qua 7/8 sau khi chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Markel ủng hộ kế hoạch mua trái phiếu nợ các quốc gia gặp khủng hoảng như Tây Ban Nha, Italia, Hy Lạp của ECB. Trong khi đó, cổ phiếu của Berkshire Hathaway lại giảm 0,5%  khi lượng tích trữ tiền mặt của tập đoàn tăng cao nhất trong năm qua.

Hiện tại, người giàu nhất thế giới vẫn là ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim, với tổng giá trị tài sản hơn 74 tỷ USD. Đứng ở vị trí thứ hai là nhà đồng sáng lập hãng Microsoft Bill Gates với khối tài sản 63 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới