Hủy
Thế giới

Các công ty thực phẩm vẫn đang "trả giá" cho nhiều năm lạm phát

Lam Ngọc Thứ Sáu | 14/06/2024 15:52

Mặc dù lạm phát đã giảm lại, giá thực phẩm vẫn đang ở mức cao kỷ lục. Ảnh: WSJ.

 
 
Dù lạm phát có giảm nhẹ, giá thực phẩm vẫn ở mức cao, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu.

Các nhà sản xuất thực phẩm tại Mỹ đang đối mặt với thời kỳ suy thoái kéo dài, khi người tiêu dùng ngày càng cảm thấy áp lực tài chính đè nặng. Doanh số bán hàng trong ngành tạp hóa năm trước đã chịu ảnh hưởng của cú sốc kép gồm lạm phát và các lợi ích từ thời kỳ đại dịch đã kết thúc. Mặc dù nhiều người hy vọng năm nay sẽ đánh dấu sự khởi đầu của đà phục hồi, nhưng điều này vẫn chưa hoàn toàn xảy ra. Các công ty như Campbell Soup và J.M. Smucker đã phát đi thông báo về những dấu hiệu mới cho thấy sự thận trọng của người tiêu dùng trong các hạng mục như đồ ăn nhẹ, cà phê và bơ đậu phộng.

Dữ liệu từ NielsenIQ cho thấy, doanh số bán hàng bằng đồng USD trong danh mục tạp hóa, bao gồm các sản phẩm khô và không bao gồm thịt tươi và sản phẩm, đã tăng 3% trong 52 tuần tính đến ngày 25/5. Tuy nhiên, tăng trưởng này chủ yếu là do sự tăng giá, trong khi khối lượng bán hàng giảm 1,9%. So với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng doanh số bán hàng bằng đồng USD đạt 11,8% mặc dù khối lượng bán hàng giảm 3%.

Các nhà phân tích trích dẫn dữ liệu chi tiết hơn từ NielsenIQ cho biết, khối lượng hàng tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước trong những tuần gần đây đối với các công ty được theo dõi.

Điều này có vẻ khá bất ngờ. Lợi ích tăng cường từ Chương trình Trợ cấp Dinh dưỡng Bổ sung, còn được gọi là tem phiếu thực phẩm, kết thúc vào tháng 3/2023, đã làm giảm hàng trăm USD ngân sách dành cho thực phẩm của các gia đình gặp khó khăn. Có thể thấy, tác động tích lũy của lạm phát trong nhiều năm đã giữ doanh số bán hàng ở mức thấp, nhất là đối với nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp.

“Mặc dù lạm phát đã giảm lại, giá thực phẩm vẫn đang ở mức cao kỷ lục, cao hơn khoảng 1/3 so với trước đại dịch. Hơn nữa, người tiêu dùng đang phải đối mặt với các chi phí không thể tránh được như bảo hiểm ô tô và chi phí nhà ở tăng cao”, ông Carman Allison, Phó Chủ tịch lãnh đạo tư tưởng toàn cầu tại NielsenIQ, cho biết.

“Có một hiệu ứng được cộng hưởng liên quan đến lạm phát trong vài năm qua. Tôi nghĩ người tiêu dùng vẫn đang chống chọi với lạm phát kéo dài”, ông Allison nói.

Công ty thực phẩm Campbell Soup, ngoài các sản phẩm súp, còn bán các sản phẩm như bánh quy Pepperidge Farm, bánh quy Goldfish và khoai tây chiên Kettle, cho biết họ nhận thấy người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các nhãn hiệu riêng và mua nhiều hơn khi có chương trình khuyến mãi. Xu hướng này tương tự với những gì mà Công ty từng ghi nhận vào năm ngoái với các sản phẩm súp và sốt mì. Thông thường, danh mục đồ ăn nhẹ có khả năng phục hồi tốt hơn trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Người tiêu dùng thường ngại hy sinh những niềm vui nhỏ dù phải cắt giảm các khoản chi tiêu như ăn uống ngoài.

“Một trong những điều làm cho việc dự đoán sự phục hồi của người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn là bởi các thước đo không giống nhau, phụ thuộc vào mức thu nhập của người tiêu dùng và hạng mục cần xem xét, tốc độ tác động đã bị chậm lại”, ông Mark Clouse, CEO của Campbell, cho biết.

Nhìn chung, Campbell ghi nhận doanh số bán hàng hữu cơ không thay đổi so với năm trước trong quý tài chính kết thúc vào tháng 4. Công ty cũng điều chỉnh dự báo cho cả năm tài chính kết thúc vào tháng 7, dự kiến doanh số bán hàng hữu cơ sẽ không thay đổi hoặc giảm 1%, so với dự báo trước đó là không thay đổi hoặc tăng 2%. 

Trong báo cáo của Campbell, có những dấu hiệu rõ ràng về sự chênh lệch trong môi trường tiêu dùng, nhất là khi doanh số bán hàng của mì cao cấp Rao's, có giá bán lẻ từ 7-9 USD mỗi lọ, tiếp tục tăng nhanh chóng. Sản phẩm này là một trong những mặt hàng mà Campbell gần đây đã mua lại từ Sovos Brands (do đó không được tính vào chỉ số doanh số bán hàng hữu cơ). Nếu tính cả Sovos, Công ty dự đoán rằng doanh số bán hàng ròng sẽ tăng 3-4% trong năm tài chính này.

Báo cáo hằng quý của J.M. Smucker có phần tích cực hơn, với doanh số bán hàng tương đương tăng 3% so với năm trước, loại bỏ các giao dịch mua bán và thoái vốn khác nhau. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ đà phát triển của dòng sản phẩm bánh sandwich đông lạnh Uncrustables. Tuy nhiên, giống như Campbell, CEO Mark Smucker cũng nhận thấy người tiêu dùng đang “tìm kiếm một chút giá trị”, đặc biệt là trong cà phê và bơ đậu phộng. Công ty cũng ghi nhận “sự gia tăng cạnh tranh từ nhãn hiệu riêng” trong thực phẩm bơ đậu phộng.

Đối với năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 4 năm sau, J.M. Smucker dự kiến có sự tăng trưởng doanh số bán hàng tương đương từ 1,5-2,5%. Mặc dù con số này có vẻ không quá ấn tượng, nhưng nó đủ để đẩy giá cổ phiếu của công ty tăng 4,6%. Tuy nhiên, trong năm qua, giá cổ phiếu vẫn giảm 23%.

Sau giai đoạn bùng nổ doanh số bán hàng trong thời kỳ đại dịch, tiếp đến là gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát kéo dài trong những năm sau đó, các nhà sản xuất thực phẩm dường như đang trở lại trạng thái bình thường như trước đại dịch. Thế nhưng, trạng thái này không phải là một trạng thái thoải mái, mà lại đầy áp lực với sự chậm tiến của doanh số bán hàng và áp lực lớn phải đổi mới để đối mặt với sự cạnh tranh từ cả các nhãn hiệu riêng lẫn các thương hiệu mới nổi.

Có thể bạn quan tâm:

Kỷ nguyên kỳ lân A.I bùng nổ

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam