Hủy
Thế giới

Các quỹ đầu cơ bất ngờ mua lại nợ của Hy Lạp

Thứ Ba | 09/10/2012 12:36

Sau một thời gian dài, các quỹ đầu cơ bắt đầu quay lại mua trái phiếu chính phủ Hy Lạp ngay cả khi kinh tế nước này suy thoái sâu hơn.
 

Giá trái phiếu chính phủ Hy Lạp kỳ hạn 10 năm do các quỹ mua lại đã tăng gấp đôi kể từ cuối tháng 5. Mặc dù một số người vẫn lo ngại về khả năng trả nợ của Hy Lạp nhưng mức giá hiện tại này là cao nhất kể từ đợt tái cơ cấu khoản nợ 200 tỷ euro cho Hy Lạp.

Giá trái phiếu định giá bằng USD đáo hạn vào tháng 5/2013 của Hy Lạp cũng tăng lên cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Lợi suất trái phiếu Hy Lạp giảm (giá trái phiếu tăng).
Lợi suất trái phiếu Hy Lạp kỳ hạn 10 năm có xu hướng giảm mạnh (giá trái phiếu tăng).

Xu hướng tăng này chủ yếu là do chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), ông Mario Draghi cam kết sẽ hành động để eurozone không tan rã. Nhờ đó, các quỹ phòng hộ và các nhà giao dịch trái phiếu lạc quan hơn vào thị trường nợ của Hy Lạp.

Chuyên gia kinh tế tại Exotix cho biết, rất nhiều quỹ phòng hộ ở Mỹ đã đầu tư vào trái phiếu Hy Lạp.

Điều khiến các nhà đầu tư lạc quan nữa đó là xếp hạng trái phiếu cũng như tái cơ cấu nợ của Hy Lạp đều theo luật pháp quốc tế, do đó quyền lợi của nhà đầu tư sẽ được bảo vệ.

Tại Hy Lạp, nhà đầu tư cũng bắt đầu trở lại thị trường chứng khoán. Chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Hy Lạp đã tăng hơn 70% kể từ đầu tháng 6.

Hy Lạp đang gặp trở ngại về tài chính tuy nhiên giới quan sát cho rằng, khả năng Hy Lạp rời eurozone và khiến liên minh này tan vỡ là rất ít.

Trưởng bộ phận phân phối tài sản toàn cầu tại Société Générale, ông Alain Bokobza nói: “Tôi không khuyến khích đầu tư vào Hy Lạp lúc này. Nguy cơ Hy Lạp rời eurozone trước đó đã giảm nhưng bắt đầu tăng trở lại khi tình hình Tây Ban Nha được kiểm soát”.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới