Hủy
Thế giới

Các quỹ hưu trí châu Âu có thể thâm hụt nặng vì QE

Thứ Năm | 05/03/2015 18:01

Theo Standard & Poor's, các quỹ hưu trí tại châu Âu sẽ thâm hụt 103 tỷ USD do lợi suất trái phiếu giảm khi ECB tiến hành QE.
 

Theo ước tính của S&P, trong năm 2014, các quỹ hưu trí tại châu Âu đã thâm hụt thêm 18% do lợi suất trái phiếu giảm mạnh trước đồn đoán ECB sẽ triển khai QE.

 

S&P dự đoán, mức thâm hụt này có thể tăng thêm 10% - 15% trong những năm tới nếu kế hoạch QE của ECB thất bại và kinh tế Eurozone tiếp tục tăng trưởng trì trệ trong khi lạm phát tăng nhanh.

S&P tính toán dựa trên số liệu của 50 doanh nghiệp châu Âu lớn có mức nợ từ 1 tỷ euro trở lên và quỹ hưu trí bị thâm hụt hơn 10% so với mức nợ đó (số liệu đã được điều chỉnh).

Thậm chí, nếu lợi suất trái phiếu liên tục giảm trong thời gian dài, nhiều doanh nghiệp tại châu Âu có thể sẽ bị hạ xếp hạng tín nhiệm, S&P cho biết.

Theo chuyên gia phân tích xếp hạng Paul Watters tại S&P, thách thức đối với khối doanh nghiệp châu Âu trong những năm tới sẽ là làm thế nào để hạn chế thâm hụt trong thời kỳ lãi suất thấp do ảnh hưởng của QE. Yếu tố này sẽ ảnh hưởng tới xếp hạng tín nhiệm của các doanh nghiệp trong khu vực.

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp nên ngừng tăng lương hưu, nâng tuổi nghỉ hưu và tạm ngừng trợ cấp cho các nhân viên, S&P gợi ý.

Tối nay ngày 5/3 (theo giờ Việt Nam), ECB sẽ công bố chi tiết về kế hoạch QE tại Cyprus.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới