Hủy
Thế giới

Cấm vận phương Tây, Nga muốn tăng cường mua nông sản ASEAN

Thứ Năm | 28/08/2014 15:55

Đây được coi là cơ hội cho các nước ASEAN trong bối cảnh Nga phải tìm nguồn cung cấp nông sản thay thế phương Tây.
 

Phát biểu tại Hội nghị ASEAN diễn ra tại Naypyidaw (Myanmar), Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev kêu gọi các nước ASEAN tăng cường xuất khẩu nông sản sang Nga.

“Tôi muốn các vị lưu ý đến cơ hội cho các nước ASEAN trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản gồm rau, quả. Chúng tôi biết về tiêu chuẩn chất lượng sản xuất nông nghiệp cao ở nước các vị và chúng tôi hoan nghênh xuất khẩu nông nghiệp vào Nga, đặc biệt là các loại hạt, thịt bò, thịt lợn, thịt gà và rau quả”, ông Ulyukayev nói.

Ông Ulyukayev hiện có mặt ở Myanmar để tham gia cuộc hội đàm cấp bộ trưởng giữa Nga và các quan chức ASEAN cũng như cuộc họp về hợp tác kinh tế, thương mại Nga – Myanmar có sự tham gia của 60 đại diện doanh nghiệp đến từ Nga.

Theo ông Ulyukayev, năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa Nga và ASEAN đạt 17,5 tỷ USD và dự đoán sẽ tăng 6% trong năm nay.

Ông cũng đề cập đến tăng trưởng đầu tư của Nga vào các nước ASEAN trong đó có kế hoạch đầu tư 20 tỷ USD vào Việt Nam, 7 tỷ USD vào Indonesia.

Liên quan đến nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, trước đó, ông Vsevolod Vovchenko, Chủ nhiệm Phòng châu Á - Thái Bình Dương Bộ Phát triển Nga cho biết: “Triển vọng nới rộng các hợp đồng bán thực phẩm cho Nga cũng mở ra trước Việt Nam. Vào đầu tháng 9, tại Vladivostok sẽ diễn ra phiên họp thường kỳ của Ủy ban liên chính phủ Nga - Việt Nam. Có lẽ tại đây các đại diện của Việt Nam sẽ nêu ra đề xuất để các lãnh đạo của Ủy ban thảo luận”. Ông cũng nhấn mạnh: “Đối với sản phẩm thực phẩm từ Việt Nam, không có trở ngại đặc biệt nào để xuất khẩu sang Nga”.

Nga đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cung thay thế từ châu Á và châu Phi sau khi áp lệnh cấm vận đối với nông sản từ các nước phương Tây nhằm trả đũa lệnh trừng phạt. Lệnh trừng phạt nhằm vào các nông sản như thịt, sữa, rau, quả. Theo ước tính của Nga, lệnh cấm vận này có thể khiến kim ngạch xuất khẩu của EU sang Nga giảm 5 tỷ USD mỗi năm.

Nguồn Theo DVO/RIA Novosti


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới