Hủy
Thế giới

Campuchia sẵn sàng cho phiên họp đầu tiên của quốc hội

Chủ Nhật | 22/09/2013 19:55

Campuchia đã sẵn sàng cho phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới cho dù khả năng có mặt của 55 nghị sỹ đảng đối lập vẫn bỏ ngỏ.
 

Campuchia đã sẵn sàng cho phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới diễn ra vào sáng mai (23/9), cho dù khả năng có mặt của 55 nghị sỹ đảng đối lập vẫn bỏ ngỏ.

Sáng 22/9 tại Tòa nhà Quốc hội, các công nhân đang gấp rút hoàn thiện phần việc trang trí để chuẩn bị cho phiên họp đầu tiên Quốc hội khóa V dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Trước đó, ngày 19/9, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền ra tuyên bố khẳng định lập trường kiên định tuân thủ lệnh triệu tập của nhà Vua và cho biết 68 nghị sỹ của đảng này sẽ có mặt đầy đủ tại phiên họp đầu tiên.

Ngoài ra, CPP cũng đã sẵn sàng tiếp nhận vai trò đảng cầm quyền theo Hiến định và đã chuẩn bị sẵn cho kế hoạch công bố chương trình hành động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính phủ nhiệm kỳ mới.

Cùng ngày, Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập, ông Sam Rainsy, tuyên bố các nghị sỹ của CNRP sẽ không tham dự phiên họp Quốc hội đầu tiên vào ngày mai. Theo nhận định của giới phân tích và các luật gia Campuchia, hoạt động tẩy chay phiên họp của các nghị sỹ CNRP sẽ không ảnh hưởng gì đến hoạt động của cơ quan lập pháp cũng như tiến trình thành lập cơ quan hành pháp.

Trong khi đó, an ninh đã được thắt chặt tại khu vực Hoàng Cung và trụ sở Quốc hội nhằm đảm bảo phiên họp đầu tiên diễn ra an toàn. Đây được coi là một biện pháp phù hợp của chính quyền hiện nay trong bối cảnh ngày 13/9 vừa qua, cảnh sát đã phát hiện và vô hiệu hóa thành công một khối thuốc nổ đặt đối diện cổng chính của tòa nhà Quốc hội.

Theo chương trình dự kiến, sau khi dự phiên họp đầu tiên, các tân nghị sỹ sẽ có buổi tuyên thệ và tiếp nhận tư cách miễn trừ nghị sỹ trước Quốc vương. Tiếp đó, các thành viên Quốc hội sẽ bầu bộ máy lãnh đạo Quốc hội và thông qua thành phần nội các của chính phủ nhiệm kỳ mới.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới