Hủy
Thế giới

Căng thẳng địa chính trị và khí hậu đã cản trở sản xuất nông nghiệp trên toàn cầu

Mỹ Quyên Thứ Hai | 01/07/2024 17:34

Với sự gia tăng này và biến đổi khí hậu cản trở sản xuất nông nghiệp trên toàn cầu, các chính phủ đang ngày càng chuyển sang các chính sách bảo hộ. Ảnh: Getty Images.

 
 
Căng thẳng địa chính trị và khí hậu đã cản trở sản xuất nông nghiệp trên toàn cầu, khiến các chính phủ ngày càng chuyển sang các chính sách bảo hộ.

Một trong những nhà kinh doanh hàng hóa nông nghiệp lớn nhất thế giới cho biết, thế giới đang hướng tới “cuộc chiến tranh lương thực” khi căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu ngày càng leo thang trong khi nguồn cung thì suy yếu.

“Chúng ta đã chiến đấu nhiều cuộc chiến tranh vì dầu mỏ. Chúng ta sẽ chiến đấu những cuộc chiến tranh lớn hơn vì thực phẩm và nước”, ông Sunny Verghese, Giám đốc Điều hành của Olam Agri, một công ty thương mại nông nghiệp có trụ sở tại Singapore, cho biết.

Phát biểu tại hội nghị người tiêu dùng Redburn Atlantic và Rothschild, ông Verghese cảnh báo rằng, các rào cản thương mại do chính phủ áp đặt nhằm củng cố nguồn dự trữ lương thực trong nước đã làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát lương thực.

Các nhà buôn hàng hóa nông sản lớn, những người đã thu được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2022 sau khi cuộc tấn công Ukraine của Nga khiến giá lương thực tăng vọt, được cho là đã làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát giá, thông qua việc tăng giá để tăng lợi nhuận.

Nhưng ông Verghese lập luận rằng, lạm phát giá lương thực tăng cao một phần là do sự can thiệp của chính phủ. Sự gia tăng các rào cản thương mại phi thuế quan vào năm 2022 để ứng phó với chiến tranh đã "tạo ra sự mất cân bằng cung cầu quá mức", ông nói.

Ông Verghese cho biết, các nước giàu hơn đang tích lũy thặng dư các mặt hàng chiến lược, dẫn đến nhu cầu tăng cao và do đó giá cả cao hơn. “Ấn Độ, Trung Quốc, mọi nước đều có dự trữ phòng hờ”, ông nói. “Điều đó chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề toàn cầu.”

Giá thực phẩm bắt đầu tăng sau COVID-19 và tăng vọt sau cuộc tấn công Ukraine của Nga vì một số mặt hàng ngũ cốc và phân bón xuất khẩu bị chặn bởi cuộc xung đột. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực ở các nước nghèo hơn và khiến người tiêu dùng trên toàn thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Với sự gia tăng này và biến đổi khí hậu cản trở sản xuất nông nghiệp trên toàn cầu, các chính phủ đang ngày càng chuyển sang các chính sách bảo hộ.

 

Năm 2022, Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ để bảo vệ thị trường địa phương trong khi năm ngoái Ấn Độ áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với một số loại gạo nhằm nỗ lực kiềm chế giá nội địa tăng trước cuộc bầu cử quốc hội, sau khi gió mùa biến động làm gián đoạn sản xuất và làm dấy lên lo ngại về thiếu nguồn cung. 

Giải quyết tác động của biến đổi khí hậu đối với sản lượng toàn cầu, ông Verghese kêu gọi tập hợp các nhà điều hành ngành tiêu dùng, bao gồm cả các ông chủ của Coca-Cola và Associated British Foods, hãy “tỉnh thức” và hành động nhiều hơn về biến đổi khí hậu.

Ông lập luận rằng các chính phủ nên đánh thuế carbon. “Ngày nay carbon là miễn phí, vì vậy chúng ta đang gây ô nhiễm một cách bừa bãi”, ông nói.

Có thể bạn quan tâm: 

Nhà đầu tư ngồi trên lửa khi kho bãi Trung Quốc đìu hiu

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam