Hủy
Thế giới

Căng thẳng mới trong quan hệ Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Năm | 02/08/2012 21:50

Bộ Ngoại giao Iraq ngày 2/8 chỉ trích mạnh mẽ chuyến thăm thành phố Kirkuk của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu.
 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Iraq gọi chyến thăm này là sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Iraq, đồng thời cho rằng động thái này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ giữa hai nước.

Thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Iraq có đoạn: "Thổ Nhĩ Kỳ hoặc bất kỳ bên nào khác không có quyền coi thường chủ quyền quốc gia (của Iraq) và vi phạm quy định về quan hệ quốc tế cũng như không tuân thủ những quy tắc cơ bản nhất trong quan hệ của nhà nước và quan chức. Tất cả những điều này được tiến hành mà không hề thông báo hoặc chờ được Bộ Ngoại giao (Iraq) chấp thuận. Việc tổ chức chuyến thăm này cũng không hề thông qua các kênh ngoại giao và chính thức."

Đây là mức xuống cấp mới trong quan hệ vốn đã lạnh nhạt giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ do các vụ tranh cãi về hoạt động xuất khẩu dầu thô từ khu tự trị người Kurd ở Iraq sang Thổ Nhĩ Kỳ mà không được Baghdad cấp phép.

Tỉnh Kirkuk nằm trong loạt tranh cãi về lãnh thổ ở miền Bắc Iraq. Vấn đề này cùng các hợp đồng dầu thô là hai điểm gây bất đồng giữa Baghdad và chính quyền khu tự trị người Kurd.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới