Hủy
Thế giới

Tại sao đồng USD lại gây ra sự hỗn loạn ở các thị trường mới nổi?

Gia Khánh Thứ Năm | 18/04/2024 09:32

Đồng USD tăng giá và triển vọng lãi suất Mỹ cao hơn trong thời gian dài là những nguyên nhân chính. Ảnh: Getty Images.

Tiền tệ châu Á sụt giảm sâu trong năm nay, phần lớn là do lãi suất Ngân hàng Trung ương trong khu vực thấp hơn so với các thị trường mới nổi.
 

Tiền tệ của các thị trường mới nổi đã sụt giảm trong năm nay khi đồng USD ngày càng mạnh lên. Trong tuần này, đồng tiền của Đài Loan đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 8 năm, đồng rupee của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục và đồng ringgit của Malaysia gần mức yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Tất cả ngoại trừ một trong 23 loại tiền tệ chính của các quốc gia đang phát triển được theo dõi bởi Bloomberg đã giảm giá so với đồng bạc xanh trong năm nay.

Điều gì đằng sau sự tăng giá của USD trong năm nay?

Những yếu tố hậu thuẫn cho sức mạnh của USD chính là “chủ nghĩa ngoại lệ” của Mỹ. Trong khi phần lớn nền kinh tế thế giới chỉ tăng trưởng ở mức vừa phải, dữ liệu của Mỹ, từ việc làm, doanh số bán lẻ đến lạm phát thường xuyên vượt xa dự báo của các nhà phân tích. Điều này đã khiến các nhà giao dịch giảm bớt đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, điều này đã giúp thúc đẩy đà tăng của đồng bạc xanh. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index, theo dõi đồng tiền của Mỹ so với 12 đồng tiền chính còn lại, đã tăng hơn 4% trong năm nay.

 

Tại sao tiền tệ của các thị trường mới nổi lại giảm?

Đồng USD tăng giá và triển vọng lãi suất Mỹ cao hơn trong thời gian dài là những nguyên nhân chính. Lãi suất của FED hiện ở mức 5,5%, có nghĩa là các nhà đầu tư có thể nhận được lợi nhuận hấp dẫn từ việc nắm giữ USD mà không cần phải chịu rủi ro tỉ giá hối đoái khi gửi tiền đến các thị trường mới nổi.

Mặc dù một số quốc gia đang phát triển có lợi thế về năng suất so với Mỹ, nhưng trong nhiều trường hợp, lợi thế này đang bị thu hẹp lại. Vào đầu năm ngoái, lãi suất chính sách của Brazil là 13,75%, của Chile là 11,25% và của Hungary là 13%. Kể từ đó, các ngân hàng trung ương ở ba nền kinh tế đã cùng nhau cắt giảm lãi suất cơ bản hơn 12 điểm phần trăm.

Tại sao tiền tệ châu Á đặc biệt dễ bị tác động?

Các đồng tiền châu Á đã phải chịu một số đợt sụt giảm lớn nhất trong năm nay phần lớn là do lãi suất Ngân hàng Trung ương trong khu vực thấp hơn so với hầu hết các thị trường mới nổi khác. Ví dụ, điểm chuẩn của Malaysia thấp hơn 2,5 điểm phần trăm so với FED, mức thâm hụt kỷ lục đối với quốc gia Đông Nam Á này. Tỉ lệ tương đương ở Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc cũng thấp hơn Mỹ.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách Mỹ liên tục tăng chi phí đi vay trong hai năm qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc lại nới lỏng chính sách để hỗ trợ nền kinh tế đang trì trệ của nước này. Điều này đã khiến đồng nhân dân tệ chịu áp lực liên tục và ảnh hưởng đến các loại tiền tệ khác ở châu Á, đặc biệt là của Hàn Quốc và Đài Loan, những nước có liên kết kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Các Ngân hàng Trung ương châu Á đang làm gì để hỗ trợ tiền tệ của họ?

Kỳ vọng ngày càng tăng rằng lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao đã ngăn cản các Ngân hàng Trung ương châu Á cắt giảm lãi suất chuẩn do lo ngại về khả năng đồng tiền suy yếu.

Các nhà hoạch định chính sách trong khu vực cũng đã tung ra một số công cụ để củng cố đồng tiền của họ. Trung Quốc đã sử dụng biện pháp ấn định tiền tệ hàng ngày để hỗ trợ đồng nhân dân tệ, trong khi các ngân hàng quốc doanh tìm cách thúc đẩy tiền tệ bằng cách bán USD. Ngân hàng Indonesia đã dùng dự trữ ngoại hối của mình để mua rupiah, trong khi Ngân hàng Trung ương Malaysia khuyến khích các công ty liên kết với nhà nước chuyển thu nhập từ đầu tư nước ngoài về nước và chuyển đổi thành ringgit.

Nhưng các Ngân hàng Trung ương biết rằng họ đang bước vào một ranh giới mong manh. Nếu họ cạn kiệt dự trữ ngoại hối quá nhanh, điều này có thể dẫn đến lo ngại về sự ổn định tài chính lâu dài của quốc gia. Ngay cả Ngân hàng Nhật Bản, nơi có đủ sức để bảo vệ đồng yên, cũng chỉ can thiệp trực tiếp vào thị trường ba lần vào năm 2022 để hỗ trợ đồng tiền của mình.

Có thể bạn quan tâm:

 Cuộc đua mở rộng cảng của các quốc gia Đông Nam Á

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới