Hủy
Thế giới

Chân dung Cha đẻ Luna, "tội đồ" trong mắt nhà đầu tư

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 16/09/2022 08:22

Luôn mang trong mình sự tự tin, ông Kwon đặc biệt thích chỉ trích các đối thủ cạnh tranh và buông những lời gièm pha trên mạng xã hội.

Ông Do Kwon giờ đây là một trong những nhân vật “sáng” nhất trong lĩnh vực tiền điện tử, nhưng là vì những hệ quả điêu đứng mà ông gây ra.
 

Vào ngày 14/09, một Tòa án Hàn Quốc đã ban hành lệnh bắt giữ người sáng lập Terraform kiêm nhà phát triển chính của đồng tiền ảo Luna và TerraUSD (UST), ông Do Kwon, theo Reuters.

Lệnh bắt giữ được đưa ra sau vài tháng điều tra và sự phẫn nộ của công chúng Hàn Quốc đạt đỉnh điểm vì vụ sụp đổ của hai đồng tiền ảo kể trên vào tháng 5, dẫn đến khoản lỗ tổng cộng khoảng 60 tỉ USD.

Ông Do Kwon giờ đây là một trong những nhân vật “sáng” nhất trong lĩnh vực tiền điện tử, nhưng là vì những hệ quả điêu đứng mà ông gây ra.

Vậy rốt cuộc ông là ai, và làm thế nào mà ông có thể phát triển một dự án nhanh chóng và sụp đổ thậm chí còn nhanh hơn như vậy?

Thuở hàn vi

Ông Kwon sinh ra tại Hàn Quốc vào năm 1991, sau đó theo học tại Đại học Stanford vào năm 2010, tốt nghiệp với bằng khoa học máy tính vào năm 2015. Theo của Theo Tạp chí New York Intelligencer ông Do Kwon từng làm “đối tác kinh doanh” của Microsoft và Apple. 

Vào tháng 8/2018, Terraform Labs cũng đã huy động được 32 triệu USD khác để tạo ra một “hệ thống tài chính hiện đại trên blockchain”, theo VentureBeat.

Năm 2018, ông Do Kwon thành lập Terraform Labs với đối tác Daniel Shin, người sau đó đã rời công ty. Sau đó một thời gian, Terraform bắt đầu nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Công ty khởi nghiệp đã huy động được 150 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư như Arrington Capital, Pantera Capital và Galaxy Digital.

Vào tháng 8/2018, Terraform Labs cũng đã huy động được 32 triệu USD khác để tạo ra một “hệ thống tài chính hiện đại trên blockchain”, theo VentureBeat. Công ty đã nhận được sự ủng hộ từ 4 trong số 6 sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất trên toàn cầu vào thời điểm đó bao gồm Binance, OKX, Huobi Group và Upbit. 

Từ năm 2018 đến năm 2021, các nhà đầu tư Arrington Capital và Coinbase Ventures đã đầu tư hơn 200 triệu USD vào các dự án được xây dựng bằng công nghệ cơ bản của Luna, New York Times đưa tin.

Sau khi gây quỹ thành công cho công ty khởi nghiệp của mình, ông Kwon lọt vào danh sách Forbes 30 và thu hút được 40 triệu người ứng tuyển khi công ty khi ra mắt vào tháng 1 năm 2018.

Nhiều nhà đầu tư trong số này đã thua lỗ lớn sau sự sụp đổ của UST và Luna. Trong đó có Giám đốc điều hành Binance, ông Changpeng Zhao, với khoản đầu tư 3 triệu USD của công ty vào năm 2018, đã có thời gian công ty lời đến khoảng 1,6 tỉ USD vào thời điểm giá Luna đạt đỉnh, nhưng cũng nhanh chóng “bay hơi” còn mỗi 3.000 USD sau vụ sụp đổ chấn động. Tuy nhiên không phải tất cả các nhà đầu tư đều thua lỗ sau sự việc này. Pantera Capital cho biết họ kiếm được 170 triệu USD từ khoản đầu tư 1,7 triệu USD ban đầu, sau khi bán khoảng 80% cổ phần Luna trong năm qua. 

Sau khi gây quỹ thành công cho công ty khởi nghiệp của mình, ông Kwon lọt vào danh sách Forbes 30 và thu hút được 40 triệu người ứng tuyển khi công ty khi ra mắt vào tháng 1 năm 2018. Sau khi được giao dịch với giá khoảng 1 USD trong nhiều năm, vào tháng 1 năm 2021, Luna, tiền điện tử “chị em” được thiết kế để giúp đồng ổn định UST giữ tỷ giá, bắt đầu gia tăng giá trị. Vào cuối tháng 12 năm 2021, Luna đã tăng lên 99 USD và vào tháng 4 đã đạt mức cao110 USD, theo CoinMarketCap. 

Sau khi thị trường dấy lên những lo ngại về việc làm sao stablecoin của ông có thể ổn định tỉ giá với đồng USD, ông Kwon đã thông báo kế hoạch mua 10 tỉ USD Bitcoin để hỗ trợ UST. 

Ông Kwon cũng có xu hướng gọi những người chống đối UST và Luna là "nghèo" và nói rằng họ sẽ "nghèo" vì không hỗ trợ ông hoặc tiền điện tử của ông.

Luôn mang trong mình sự tự tin, ông Kwon đặc biệt thích chỉ trích các đối thủ cạnh tranh và buông những lời gièm pha trên mạng xã hội. 

Trong một tweet vào tháng 12 năm 2020 , Do Kwon đã chỉ trích các nhà đầu tư đang bỏ tiền vào các dự án stablecoin khác, nói rằng UST là stablecoin lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. 

“Hãy cuối đầu trước nhà vua,” ông từng chia sẻ trên Tweet.

Ông Kwon cũng có xu hướng gọi những người chống đối UST và Luna là "nghèo" và nói rằng họ sẽ "nghèo" vì không hỗ trợ ông hoặc tiền điện tử của ông.

Khi trả lời các tweet của nhà kinh tế người Anh Frances Coppola vào tháng 7, có ý kiến ​​chỉ trích nền tảng tài chính phi tập trung, ông Kwon nói: “Tôi không tranh luận về người nghèo trên Twitter, và xin lỗi tôi không có bất kỳ ý định thay đổi nào vào lúc này”.

Khoảng một tuần trước khi Terra mất tỷ giá so với USD, ông Kwon mỉa mai khoe rằng “cũng khá là giải trí khi xem các công ty chết”.

Ngay cả khi stablecoin của ông bắt đầu thất bại, ông Kwon vẫn không nao núng, chưa từng đưa ra lời xin lỗi công khai tới các nhà đầu tư và đăng dòng tweet vào ngày 11 tháng 5, nói rằng “Sự trở lại của Terra sẽ là một cảnh tượng đáng chú ý”. 

Dù đã đưa ra các đề xuất để “cứu” lấy Luna, ông vẫn thất bại với lệnh bắt giữ chính thức được ban hành. Bên cạnh đó, vào tháng 6, một quan chức giấu tên tại Văn phòng Công tố Tối cao Hàn Quốc nói rằng một số nhân viên của Terraform Labs không thể rời khỏi đất nước và đã được đưa vào danh sách cấm bay.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạm phát tại Mỹ vẫn "phỏng tay"

Nguồn Fortune


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới