Hủy
Thế giới

Chân dung Jerome Powell, Chủ tịch Fed theo phong cách Trump

Bá Ước Thứ Sáu | 03/11/2017 09:08

NYT

Một viên chức của Nhà Trắng đã mô tả ông Powell như một sự lựa chọn "an toàn" cũng như là ứng cử viên phù hợp nhất với ông Trump.
 

Ngày hôm qua, Tổng thống Trump đã chính thức đề cử ông Jerome Powell cho vị trí Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp theo, thay thế bà Janet L. Yellen, có nhiệm kỳ hết hạn vào đầu năm tới. Vậy thì ông Powell là một người như thế nào?

Chủ tịch Fed mà không phải là giáo sư kinh tế

Ông Powell, là thành viên ban điều hành Fed từ năm 2012, là một người Cộng hòa có ảnh hưởng sâu rộng trong đảng và trong ngành tài chính. Ông đã luôn ủng hộ cách tiếp cận của bà Yellen đối với chính sách tiền tệ và các quy định về tài chính, tạo ra kỳ vọng ông sẽ không muốn tạo thay đổi lớn trong lộ trình hiện tại của Fed.

Một viên chức của Nhà Trắng đã mô tả ông Powell như một sự lựa chọn "an toàn" cũng như là ứng cử viên phù hợp nhất với ông Trump.

Trong việc tìm kiếm người thay bà Yellen, ông Trump đã phá vỡ nhiều tiền lệ. Các vị Chủ tịch Fed trong lịch sử hiện đại được đề cử rất nhanh chóng chứ không phải trải qua một vòng tuyển dụng như những gì Trump đã làm. Ba vị lãnh đạo Fed gần nhất đã được một vị Tổng thống của đảng đối lập bổ nhiệm một nhiệm kì mới. Ví dụ, vào năm 2009, Tổng thống vừa đắc cử khi đó, ông Obama, đã tái bổ nhiệm ông Ben Bernanke, vị Chủ tịch Fed từ thời tổng thống G.W. Bush. Dù ông Trump hiện cũng rất ấn tượng với thành tích của bà Yellen, vị Tổng thống này luôn muốn tạo khác biệt, do đó ông đã đề cử ông Powell, một người không khác bà Yellen là mấy.

Richard Fisher, cựu Chủ tịch Fed Dallas, người đã làm việc với ông Powell tại Fed, nói ông Powell "không phải là người muốn giữ lãi suất thấp để kích thích tạo ra việc làm và cũng không muốn nâng lãi suất mạnh để kiềm chế lạm phát.”

Fisher nói ông Powell là con người chuẩn mực: "Tôi đã cố gắng ép ông ấy uống nhiều hơn hai ly rượu vào bữa tối, nhưng ông ấy nhất định không làm thế."

Một cuộc thăm dò với 144 nhà đầu tư do Evercore ISI tiến hành cho thấy họ mong đợi ông Powell sẽ tăng lãi suất nhanh hơn chút ít so với những gì bà Yellen làm thời gian qua.

Ông Powell cũng là một người trung dung với cuộc tranh luận về quy chế tài chính. Ông Trump và Quốc hội do đảng Cộng hòa chi phối lập luận rằng các quy định đang hạn chế tăng trưởng kinh tế. Tại phiên điều trần tại Thượng viện hồi tháng 6, ông Powell đồng ý rằng quy định cần phải được sửa đổi, nhưng ông ông phản đối một số đề xuất cụ thể.

Nếu được Thượng viện Mỹ chuẩn y, ông Powell sẽ là vị Chủ tịch Fed đầu tiên trong bốn thập kỷ mà không có bằng cấp về kinh tế. Ông đã có kinh nghiệm làm trong các ngân hàng đầu tư, tương phản với bà Yellen và người tiền nhiệm Ben S. Bernanke, những giáo sư kinh tế.

Những người đã làm việc với ông Powell nói rằng ông đã nghiên cứu kinh tế rất nhiều sau khi gia nhập Fed.

Jon Faust, giáo sư kinh tế tại Đại học Johns Hopkins, người đã làm việc với ông Powell tại Fed, cho biết ông Powell đã cố gắng để hiểu về các chính sách tiền tệ và đã chứng minh sự hiểu biết mạnh mẽ với chủ đề này. Nhưng ông Faust nói rằng có một điều đặc biệt quan trọng là phải có một nhà kinh tế học làm chủ tịch Fed nếu một cuộc suy thoái khác xảy ra. 

Hiện tại, nền kinh tế Mỹ vẫn đang hoạt động tốt, và có lẽ vì thế mà ông Trump đã đề cử ông Powell.

Vị Chủ tịch Fed giàu có nhất

Trước đó, ông Trump cũng đã bổ nhiệm hàng loạt doanh nhân vào dàn lãnh đạo của mình, và vị trí Chủ tịch Fed lần này cũng không phải là một ngoại lệ.

Ông Powell, 64 tuổi, là một người sinh ra ở Washington đã từng làm việc trong cả khu vực công và tư nhân. Ông học chính trị tại Đại học Princeton, sau đó nhận được một văn bằng luật từ Đại học Georgetown trước khi gia nhập một ngân hàng đầu tư ở New York.

Theo Wikipedia, từ năm 1984 tới năm 1990, Powell làm việc cho Dillon, Read & Co, một ngân hàng đầu tư, sau đó ông được thăng chức trở thành phó chủ tịch ngân hàng này.

Năm 1990, ông trở lại Washington để làm việc cho ông chủ cũ của ông, Bộ trưởng Tài chính Nicholas Brady, với vai trò thư ký tài chính.

Ông Powell gia nhập công ty đầu tư tư nhân Carlyle Group vào năm 1997 với vai trò là đối tác góp vốn và gầy dựng gia sản trong khoảng thời gian làm tại đây. Theo tiết lộ mới nhất, ông có tài sản ròng trị giá 55 triệu USD. Năm 2005, ông rời công ty để tập trung làm học giả nghiên cứu chính sách tài khóa tại Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng.

Ông đã thu hút sự quan tâm của chính quyền Obama vào năm 2011 khi ông nỗ lực thuyết phục đảng Cộng hòa đồng ý nâng cao trần nợ. Năm sau, Tổng thống Barack Obama đã chỉ định ông Powell vào ban điều hành Fed cùng với một nhà kinh tế học thuộc phe Dân chủ, Jeremy Stein, nhằm thu hút sự ủng hộ của lưỡng đảng.

Hai năm sau, Stein trở lại lại làm giáo sư tại Harvard. Powell thì vẫn tiếp tục làm việc tại Fed vì ông thích công việc này.

Nguồn New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới