Hủy
Thế giới

Châu Á - nơi hội tụ của nhiều tỉ phú mới

Phùng Mỹ Thứ Năm | 02/07/2020 10:17

Nguồn ảnh: CNBC

Hồng Kông là nơi có nhiều tỉ phú nhất châu Á.
 

Theo kết quả điều tra tỉ phủ 2020 của công ty dữ liệu Wealth-X, châu Á là khu vực tập trung nhiều tỉ phú mới hơn bất kỳ khu vực nào khác. Những người giàu có trong khu vực đã phục hồi sau những biến động của thị trường phá vỡ tiềm lực tài chính của họ vào năm 2018. Và rồi 2019 là năm ghi nhận sự gia tăng cả về số lượng tỉ phú và tổng tài sản.

Tổng số tỉ phú châu Á trong năm 2019 tăng 12%, tăng từ 677 người lên 758 người. Tài sản tích lũy của họ tăng 11% tương đương 2.400 tỉ USD. Châu Á đã tái khẳng định vị thế là khu vực có nhiều tỉ phú, đứng thứ 3 trên toàn cầu, chiếm 26,8%. Chắc chắn, khu vực này vẫn đứng sau khu vực hàng đầu là châu Âu, nơi có 847 tỉ phú (30%) và khu vực thứ 2 là Bắc Mỹ, nơi có 834 tỉ phú (29,5%) và tổng tài sản lớn nhất lên tới 3.500 tỉ USD.

Báo cáo được thu thập trước đại dịch COVID-19 cho rằng, sự gia tăng này là từ sự hồi phục thị trường chứng khoán sau một năm kể từ năm 2018, năm nổ ra căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Kết thúc năm 2019, tại châu Á, chỉ số Shanghai Composite tăng 22% và chỉ số Nikkei của Nhật tăng 18%.

Theo ông Maya Imberg, Giám đốc cấp cao của Wealth-X, “điều này phản ánh mức tăng vốn chủ sở hữu mạnh mẽ, dù tăng trưởng kinh tế giảm trong bối cảnh căng thẳng thương mại khu vực Mỹ - Trung, sự mất giá của đồng tiền địa phương so với đồng USD và suy thoái trong chu kỳ tiêu dùng toàn cầu.

Trung Quốc dẫn đầu khu vực

Phần lớn sự gia tăng số lượng tỉ phú châu Á tập trung ở Trung Quốc. Ngày nay, Trung Quốc là quê hương của 342 tỉ phú, tăng 20% ​​so với năm trước. Trung Quốc được xếp hạng là quốc gia có nhiều tỉ phú, đứng thứ 2 trên thế giới sau Mỹ.

Ấn Độ nổi lên với số lượng tỉ phú nhiều thứ 2 ở châu Á và là nhóm đứng thứ 8 trên toàn cầu, sau khi ghi nhận mức tăng hàng năm là 6% để đạt 87 người trên tổng thể.

Singapore đứng thứ 3 trong khu vực và thứ 15 trên toàn cầu khi chứng kiến số ​​tỉ phú tăng 15% đạt 45 người.

Với 96 tỉ phú, Hồng Kông nổi lên là thành phố có nhiều tỉ phú nhất châu Á. Nguồn ảnh: The Wealth Insider.
Với 96 tỉ phú, Hồng Kông nổi lên là thành phố có nhiều tỉ phú nhất châu Á. Nguồn ảnh: The Wealth Insider.

Thành phố tỉ phú hàng đầu châu Á

Hồng Kông nổi lên là thành phố có nhiều tỉ phú nhất châu Á với 96 tỉ phú.

Bắc Kinh đứng thứ 2 với 57 tỉ phú, tiếp theo là Singapore 45 tỉ phú, Thâm Quyến 39 tỉ phú, Mumbai 38 tỉ phú, Hàng Châu 32 tỉ phú và Tokyo 15 tỉ phú.

Mặc dù Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng nhanh nhất về số lượng tỉ phú so với bất kỳ quốc gia nào, nhưng sự gia tăng về số lượng tỉ phú tại các thành phố được xếp hạng cao nhất là rất khiêm tốn. Số lượng tỉ phú ở Bắc Kinh tăng thêm 1 người, Thâm Quyến 2 người và Hàng Châu 3 người.

Ông Imberg cho biết: “Điều này phản ánh sự phân phối rộng rãi của khối tài sản tỉ phú đang mở rộng về mặt số lượng tại các thành phố đông dân và năng động về kinh tế ở Trung Quốc. Nó tương phản với các khối tài sản tập trung cao độ ở hầu hết các quốc gia tỉ phú hàng đầu khác”.

Về mặt nhân khẩu học, tỉ lệ tỉ phú là nam chiếm đa số. Nguồn ảnh: Kokouu
Về mặt nhân khẩu học, tỉ lệ tỉ phú là nam chiếm đa số. Nguồn ảnh: Kokouu.

Về mặt nhân khẩu học tỉ phú trên toàn cầu, đại đa số là nam giới chiếm 88% ở độ tuổi trung bình là 66. Chỉ 12% là nữ và dưới 10% là dưới 50 tuổi. Hơn một nửa (khoảng 58%) tỉ phú là tự lập, được định nghĩa là những người không được thừa kế sự giàu có từ người khác mà tự mình xây dựng tài sản.

Tỉ lệ lớn của cải được tạo ra từ các ngành tài chính ngân hàng, công nghiệp và bất động sản. Mặc dù báo cáo ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng của sự giàu có là từ ngành công nghệ.

Có thể bạn quan tâm:

► Cơ hội sở hữu cả một thị trấn với giá 7,5 triệu USD

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới