Hủy
Thế giới

Châu Âu biểu tình phản đối thắt lưng buộc bụng bùng phát dịp 1/5

Thứ Năm | 02/05/2013 06:57

Hàng chục nghìn người tại nhiều nước châu Âu đã đổ xuống đường biểu tình đúng ngày lễ Lao động để phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng.
 

Tại Tây Ban Nha, quốc gia đang chìm trong khủng hoảng, hàng nghìn người đã đổ xuống đường biểu tình và giương cao các biểu ngữ "6,2 triệu", để biểu thị cho số người trong nước đang chịu cảnh thất nghiệp vì suy thoái và thắt lưng buộc bụng.

Những người biểu tình cho rằng chính sách thắt lưng buộc bụng là nguyên nhân phá hoại nền kinh tế, đồng thời khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Họ cũng đổ lỗi cho Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã khởi xướng và áp đặt các nước phải thực hiện chương trình thắt lưng buộc bụng để đổi lấy các gói cứu trợ, khiến thất nghiệp Tây Ban Nha lên mức kỷ lục 27%.

Trong khi đó, một cuộc đình công khác cũng bùng phát tại Hy Lạp, khiến một số dịch vụ công và giao thông bị đình trệ. Ngay trong sáng 1/5, gần 13.000 công nhân Hy Lạp, hưởng ứng lời kêu gọi của các công đoàn, đã đổ xuống khắp các ngả đường ở thủ đô Athens để phản đối tình trạng thất nghiệp gia tăng do thắt lưng buộc bụng.

Hôm 29/4, chính phủ và quốc hội Hy Lạp còn thông qua một dự luật mới, cho phép cắt giảm 15.000 công chức làm việc trong chính phủ, để đối lấy gói cứu trợ 8,8 tỷ euro từ các chủ nợ quốc tế.

Cho đến nay, tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ Hy Lạp đã lên mức báo động 59%.

Tại Pháp, nơi có số người thất nghiệp lên mức kỷ lục 3,2 triệu người sau nhiều thập kỷ, đảng Mặt trận quốc gia cực hữu Marine Le Pen, cũng tổ chức một cuộc tuần hành nhân ngày 1/5 nhằm kêu gọi tìm kiếm "ánh sáng hy vọng" cho nước Pháp đang chìm trong "bóng tối của châu Âu".

"Pháp đang chìm trong chính sách thắt lưng buộc bụng vô tận và vô lý", bà Marine nói. Bà cũng cho rằng chính Brussels và Berlin phải chịu trách nhiệm cho tình trạng thất nghiệp tang cao hiện tại ở châu Âu.

Trong khi đó, tại Bangladesh, quốc gia vừa diễn ra vụ sập nhà kinh hoàng, khiến hơn 400 người thiệt mạng, khoảng 20.000 người đã đổ xuống đường biểu tình để phản đối tình trạng mất an toàn lao động tại các tòa nhà của đất nước. Thậm chí, một số khu đã diễn ra đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, khiến 30 người bị thương và 72 người khác bị bắt giữ.

Còn ở Croatia, nơi có tỷ lệ thất nghiệp lên tới 22%, khoảng 20.000 người cũng đổ xuống đường biểu tình bày tỏ sự phản đối với chính sách thắt lưng buộc bụng.

Tại Bồ Đào Nha, hàng nghìn người đã tuần hành trên đường phố để bày tỏ sự tức giận với các chủ nợ quốc tế, gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Những người biểu tình cho rằng chính bộ ba chủ nợ này là người đã buộc các nước phải áp đặt chính sách thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt để đổi lấy cứu trợ.

Ở Thụy Sĩ, mặc dù không thuộc Liên minh châu Âu (EU) cũng như không áp dụng thắt lưng buộc bụng, khoảng 13.000 người cũng xuống đường tuần hành để phản đối tình trạng thiếu công bằng trong thu nhập của công nhân.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới