Hủy
Thế giới

Chi phí cho quốc tang kéo dài 11 ngày của Nữ hoàng nước Anh là bao nhiêu?

Hân Nguyễn Thứ Ba | 20/09/2022 17:14

Người dân đứng bên ngoài lâu đài Windsor, nơi Nữ hoàng an nghỉ. Ảnh: AP.

Lần gần nhất Vương quốc Anh có quốc tang là khi Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Sir Winston Churchill, mất vào năm 1965.
 

Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II đã chính thức kết thúc vào ngày 19/9, với hàng chục nghìn người dân Anh quốc lặng lẽ theo dõi khi linh cữu của bà được di chuyển qua nhiều con phố ở London và an táng tại lâu đài Windsor ở ngoại ô London, bên cạnh chồng bà, hoàng tế Philip.

Tang lễ tại tu viện Westminster với sự tham dự của hơn 100 lãnh đạo chính phủ và thành viên hoàng gia trên khắp thế giới, bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhật hoàng Naruhito, theo The New York Times.

Thời điểm tang lễ kết thúc cũng là lúc giới truyền thông đồn đoán về chi phí mà nước Anh chi trả cho 11 ngày vừa qua. Dựa vào các quốc tang trong quá khứ thì chi phí sẽ nằm trong khoảng 8 triệu đến 6 tỉ bảng Anh.

Tuy nhiên tang lễ của Nữ hoàng lớn hơn và do đó có thể sẽ tốn kém hơn, nhưng chi phí lên tới hàng tỉ bảng Anh dường như là quá cao. Con số chỉ có thể lên tới mức này nếu tính gộp cả chi phí cho lễ đăng cơ của Vua Charles III, hay là cộng gộp cả những ước tính ảnh hưởng tới kinh tế, khi cả ngày tổ chức tang lễ cho cố Nữ hoàng và ngày đăng cơ của tân vương đều là ngày nghỉ tại Anh.

Các thành viên của gia đình Hoàng gia đi sau linh cữu vào Nhà nguyện. Ảnh: AP.
Các thành viên của gia đình Hoàng gia đi sau linh cữu vào Nhà nguyện. Ảnh: AP.
Xe tang chở quan tài đi qua lâu đài Windsor. Ảnh: AP.
Xe tang chở quan tài đi qua lâu đài Windsor. Ảnh: AP.
Xe tang chở linh cữu Nữ hoàng tiến vào khuôn viên Lâu đài Windsor. Ảnh: Reuters
Xe tang chở linh cữu Nữ hoàng tiến vào khuôn viên Lâu đài Windsor. Ảnh: Reuters
Hoa dành cho Nữ hoàng trước cổng lâu đài. Ảnh: Reuters.
Hoa dành cho Nữ hoàng trước cổng lâu đài. Ảnh: Reuters.

Lần gần nhất Vương quốc Anh có quốc tang là khi Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Sir Winston Churchill, mất vào năm 1965. Thông thường quốc tang chỉ được dành riêng cho quốc vương/ nữ hoàng, và hiếm khi có trường hợp ngoại lệ.  

Một tang lễ do nhà nước chi trả sẽ bao gồm nhiều loại chi phí, bao gồm cả chính sự kiện, cùng với các chi phí liên quan đến quân sự, chính sách, hành chính và các khoản khác.

Năm 1965, tờ Times báo cáo rằng tang lễ của ông Churchill đã sử dụng 48.000 bảng Anh, tương đương với khoảng 1 triệu bảng Anh theo thời giá năm 2022, sử dụng công cụ giảm phát GDP của Kho bạc.

Tang lễ của Công nương Diana vào năm 1997 được cho là tốn 4-5 triệu bảng Anh, theo ước tính của các công chức vào thời điểm đó, như đã báo cáo trong một bài báo trên tờ Times vào năm 2005. Tính theo số tiền ngày nay, con số đó tương đương khoảng 7-8 triệu bảng Anh.

Tang lễ của Hoàng thân Philip xảy ra vào thời điểm nước Anh vẫn đang bị giới hạn bởi đại dịch COVID-19 vào năm 2021 và do đó có lẽ ít tốn kém hơn các đám tang hoàng gia khác gần đây.

Một số sự kiện lớn khác của Hoàng gia Anh bao gồm đám cưới của Thái tử William vào năm 2011, tuy không do nhà nước chi trả nhưng riêng chi phí cho cảnh sát để bảo đảm an ninh đã là 9 triệu bảng Anh, theo Full Fact. Tương tự, đám cưới của Hoàng tử Harry vào năm 2018 cũng có chi phí an ninh khoảng 3,8 triệu bảng Anh.

Tờ Express của Anh đưa ra các suy đoán về tổng kinh phí cho lễ tang cấp quốc gia của Nữ hoàng có thể dễ dàng lên tới 10 triệu bảng Anh, mặc dù chi phí chính xác cho đám tang của bà khó có thể được tiết lộ.

Nhà vua và em gái của ông, Công chúa Anne, đi theo quan tài của Nữ hoàng sau lễ tang. Ảnh: AP.
Nhà vua và em gái của ông, Công chúa Anne, đi theo quan tài của Nữ hoàng sau lễ tang. Ảnh: AP.
Đám tang của Nữ hoàng diễu hành xuống Trung tâm mua sắm sau buổi lễ tại Tu viện Westminster.
Đoàn diễ hành đưa tang của Nữ hoàng sau buổi lễ tại Tu viện Westminster. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đến Tu viện Westminster để dự tang lễ. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đến Tu viện Westminster để dự tang lễ. Ảnh: AP.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác số tiền sẽ đến từ đâu, mọi người cho rằng một phần sẽ được tài trợ bởi người đóng thuế, và một phần sẽ do gia đình Hoàng gia tự chi trả. Trước đây, bản thân Nữ hoàng đã chia sẻ chi phí cho đám tang của Thái hậu vào năm 2002, với chi phí cho buổi lễ là khoảng 5,4 triệu bảng Anh.

Theo New York Post, các cơ quan tình báo Mi5 và Mi6, Cảnh sát London, Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ và các cơ quan tình báo toàn cầu bảo vệ những người tham dự, chi phí tang lễ có thể vào khoảng 7,5 triệu USD, khiến lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth trở thành sự kiện trong một ngày tốn kém nhất trong lịch sử nước Anh.

Có thể bạn quan tâm:

 Lạm phát tại Mỹ vẫn "phỏng tay"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới