Hủy
Thế giới

Chính quyền Trump gấp rút lập danh sách áp thuế mới

Thảo Nhi Thứ Năm | 08/08/2019 21:33

Ảnh: Bloomberg.

Theo các nguồn tin của Bloomberg, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đang lên kế hoạch công bố danh sách cuối cùng trong tuần này hay đầu tuần sau.
 

Chính quyền Trump đang gấp rút hoàn thành một danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD mà họ dự định sẽ áp thuế vào đầu tháng 9, trong khi các công ty tại Mỹ thực hiện những nỗ lực cuối cùng nhằm thoát khỏi vòng thuế sắp tới.

Vào ngày 1/8, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ áp thuế 10% thuế từ ngày 1/9/2019 lên 300 tỷ USD hàng hóa hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, điều đã khiến ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), cảm thấy bất ngờ, theo một số nguồn thạo tin của Bloomberg.

Theo các nguồn tin này, USTR đang lên kế hoạch công bố danh sách cuối cùng trong tuần này hay đầu tuần sau. Trong thời gian đó, các công ty sẽ thực hiện những nỗ lực cuối cùng nhằm thuyết phục chính quyền Trump không áp thuế hoặc loại bỏ các mặt hàng mà họ nhập khẩu ra khỏi danh sách đánh thuế. Trong một cuộc họp không lâu trước khi Tổng thống Trump thông báo vòng áp thuế mới, ông Lighthizer đã phản đối mức thuế quan mới. Thay vào đó, ông kêu gọi Mỹ chờ đợi cho đợt áp thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc áp dụng từ đầu tháng 6 gây ra những nỗi đau cho kinh tế Trung Quốc.

Một đại diện của USTR bác bỏ tin đồn đó, và cho biết cơ quan đang thực hiện quy trình pháp lý, giống như những đợt áp thuế trước đây. Ông Trump đã quyết định thời điểm cho vòng áp thuế quan sắp tới và USTR sẽ công bố danh sách cuối cùng trước ngày có hiệu lực.

Dù vậy, các công ty vẫn đang than phiền rằng những quyết định kinh doanh của họ sẽ thiếu tính chắc chắn và nói rằng việc đưa ra một thông báo trước vài tuần là không đủ.

Ông Jon Gold, phó chủ tịch của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), cho biết: “Các công ty không dùng Twitter để lên kế hoạch. Chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều hợp đồng và hàng hóa đang được vận chuyển.”

Theo ông Gold, sau khi ông Trump và ông Tập Cận Bình đồng ý ngừng leo thang thương chiến vào cuối tháng 6, các doanh nghiệp không thể lường được một sự leo thang khác sớm như vậy và nghĩ rằng họ có thêm thời gian lên kế hoạch. Các công ty và các hiệp hội thương mại vẫn đang cố gắng bày tỏ quan điểm của mình với chính quyền Trump và hy vọng các sản phẩm của họ đươc loại bỏ khỏi danh sách.

Danh sách đề xuất các sản phẩm, vốn được USTR công bố vào giữa tháng 5, bao gồm các mặt hàng tiêu dùng như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, quần áo và đồ chơi.

Chinh quyen Trump gap rut lap danh sach ap thue moi
Tác động kinh tế của thương chiến sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2021.

Ông Jay Foreman, CEO của công ty đồ chơi Basic Fun! - chuyên sản xuất trò chơi Lite-Brite và các sản phẩm khác, cho biết ông sẽ không có chọn lựa nào ngoài việc giảm nhân viên tương ứng với tỷ lệ thuế quan.

Vào tuần này, ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế tại Nhà Trắng, đã đánh tiếng rằng vòng áp thuế mới có thể bị hủy trước ngày 1/9 nếu Bắc Kinh cho thấy thiện chí trong việc mua sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ và quay lại bàn đàm phán.

Một khi vòng áp thuế mới được thực thi, các doanh nghiệp chưa biết liệu họ có thể nộp đơn xin miễn áp thuế với hàng hóa của mình hay không.

Theo số liệu từ chính phủ Mỹ, vào năm 2018, trong vòng áp thuế đầu tiên lên 50 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, các công ty Mỹ đã nộp 13.750 đơn xin miễn áp thuế, nhưng chỉ có 23% được chấp thuận vào ngày 2/8. Khoảng 60% bị từ chối và phần còn loại vẫn đang được rà soát.

Ông Win Cramer, CEO của Jlab Audio tại California, cho biết vào ngày 7/8 ông đến thăm hai cở sở bán lẻ tại Minneapolis – và thay vì bàn luận về những kế hoạch nghỉ lễ, họ đã thảo luận về thuế quan. Lên kế hoạch lúc này là điều bất khả thi vì họ không chắc ông Trump sẽ làm gì tiếp theo.

Nói với Bloomberg qua điện thoại, ông Cramer cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời vì chúng tôi không biết điều chúng tôi không biết. Những quyết định này được đưa ra bằng một dòng tweet, họ cũng có thể dễ dàng lật ngược với một dòng tweet khác. Vì thế chúng tôi đang ở trạng thái chờ và xem.”

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới