Hủy
Thế giới

Chính quyền Trump hoãn áp thuế với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Hà Linh Thứ Tư | 14/08/2019 08:53

Ảnh: Reuters.com

Mỹ đã loại bỏ một số hàng hóa từ Trung Quốc khỏi danh sách áp thuế, đồng thời hoãn thời hạn áp thuế đối với nhiều mặt hàng khác đến ngày 15/12.
 

Trước áp lực về những tác động tiêu cực lên nền kinh tế, xuất phát từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Mỹ đã dời thời hạn áp thuế đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng, đồ chơi và máy tính xách tay từ ngày 1/9 sang ngày 15/12. 

Quyết định hoãn áp thuế này diễn ra khi quan chức cấp cao của 2 nước đã có cuộc điện đàm sau, sau khi tổng thống Trump tuyên bố áp thuế vào hồi đầu tháng.

Ông Trump cho biết, gần đây Mỹ đã có cuộc điện đàm rất hiệu quả với Trung Quốc, và Trung Quốc thực sự muốn thực hiện một thỏa thuận. Dù vậy, ông cũng từ chối thừa nhận rằng thuế quan đang gây ra áp lực tăng giá lên hàng hóa tiêu dùng của Mỹ, và việc trì hoãn áp thuế với một số mặt hàng không liên quan đến kỳ mua sắm Giáng sinh sắp tới.

Theo đó, Nhà Trắng sẽ chia vòng áp thuế quan với hàng nhập khẩu Trung Quốc sắp tới thành hai phần. Các sản phẩm nông nghiệp, đồ cổ, quần áo, đồ dùng nhà bếp và giày dép với tổng giá trị hơn 110 tỷ USD vẫn sẽ nằm trong danh sách áp thuế vào ngày 1/9 tới. Các sản phẩm như điện thoại thông minh, máy tính xách tay và đồ chơi trẻ em trị giá khoảng 160 tỷ USD sẽ chịu thuế sau ngày 15/12. Ngoài ra, một lượng sản phẩm trị giá gần 2 tỷ USD đã được xóa khỏi danh sách áp thuế, bao gồm sách kinh thánh và container vận tải.

Trong khi các thị trường hoan nghênh động thái mới nhất của Trump, một số doanh nghiệp lại bày tỏ sự thất vọng với sự thay đổi đột ngột. Một lần nữa họ lại phải thay đổi kế hoạch kinh doanh vì chính sách thương mại của tổng thống.

Peter Bragdon, Giám đốc Hành chính của Columbia Sportswear - một hãng đồ thể thao, cho biết việc tiếp tục thay đổi chính sách khiến các doanh nghiệp ở Mỹ rất khó lập kế hoạch.

Trong một số trường hợp, việc chia thời hạn áp thuế sẽ khiến kinh doanh trở nên phức tạp hơn đối với các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp khác. Ví dụ, một số loại giày golf sẽ phải chịu mức thuế 10% vào ngày 1/9 trong khi các loại khác sẽ không  cho đến ngày 15/12. IPhone của Apple sẽ không phải đối mặt với thuế nhập khẩu mới cho đến giữa tháng 12. Nhưng Airpods sẽ bị đánh thuế vào tháng 9.

Một số cổ phiếu tăng mạnh sau thông báo trên. Cổ phiếu Apple tăng vọt 5,8% và Best Buy đã tăng 11%.

Chinh quyen Trump hoan ap thue voi mot so mat hang nhap khau tu Trung Quoc

Cổ phiếu các nhà bán lẻ đã tăng vọt ngay sau khi thông báo mới nhất của chính quyền Trump về thuế quan. Ảnh: Bloomberg

"Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ sẽ nhận được lô hàng nhập khẩu của mình mà không phải chịu mức thuế 10%, đó là một tiếng thở phào nhẹ nhõm. Đây chắc chắn là điều có lợi cho kỳ nghỉ lễ", Poonam Gidel, một nhà phân tích bán lẻ của Bloomberg Intelligence cho biết.

Với thời hạn ngày 1/9, đã không có thời gian để các nhà bán lẻ gia tăng đặt hàng cho mùa lễ vì thường phải mất hơn bốn tuần để vận chuyển hàng từ Trung Quốc đến Mỹ, ông Gidel nói. Khoảng 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã Mỹ bị áp thuế 25%.

Ông David French, phát ngôn viên của Liên đoàn bán lẻ quốc gia, cho biết, cơ quan này hài lòng với việc hoãn áp thuế đối với một số mặt hàng tiêu dùng, song ông cũng bày tỏ sự thận trọng.

“Việc doanh nghiệp và người tiêu dùng phải đối mặt với viễn cảnh không chắc chắn tạo ra một lực cản đối với nền kinh tế. Những gì chúng ta thực sự cần là một chiến lược hiệu quả để giải quyết các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc, bằng cách làm việc với các đồng minh của chúng ta thay vì sử dụng thuế quan đơn phương làm mất việc làm của Mỹ và làm tổn thương người tiêu dùng”, ông nói

Ngày 13/08, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Các quan chức Trung Quốc và Mỹ cho biết, hai bên dự kiến sẽ có cuộc điện đàm khác trong hai tuần tới. Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai bên có diễn ra vào tháng 9/2019 hay không.

Theo ông Edward Alden, chuyên gia thương mại tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại cho biết, chính sách thương mại đối với Trung Quốc đang trở nên bất định. Và bất chấp tuyên bố mới nhất, vẫn chưa rõ liệu ông Trump có hiểu rõ rằng thuế quan đang gây tổn hại cho các công ty và người tiêu dùng Mỹ hay không. Điều này khiến cho các cơ hội đạt được thỏa thuận ngày càng mong manh hơn. Bởi vì tại sao người Trung Quốc phải đưa ra quyết định khó khăn trong lúc này, nếu họ có thể chờ đợi ông Trump phải xuống nước khi thị trường chứng khoán Mỹ tụt dốc?"

Scott Kennedy, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, cho biết nguy cơ căng thẳng thương mại leo thang là vẫn còn, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

►Kịch tính xung quanh đồng Nhân dân tệ khiến Mỹ và Trung Quốc ngày một xa cách

►Diều hâu Peter Navarro: Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Trung Quốc hạ giá Nhân dân tệ

►Để Nhân dân tệ vượt lằn ranh đỏ, Trung Quốc không còn hy vọng về việc đạt thỏa thuận với Mỹ?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới