Hủy
Thế giới

Chứng khoán Mỹ phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch ngày 28/9

Bạch Hiền Thứ Sáu | 29/09/2023 12:02

Trong phiên này, chỉ số S&P 500 tăng dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu dịch vụ truyền thông, với mức tăng 1,2%. Ảnh: CNBC.

3 chỉ số chính tăng điểm nhẹ sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm khỏi mức cao kỷ lục trong vòng 15 năm.
 

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 28/9, và tiến đến hoàn thành một tháng giảm điểm mạnh. Những nỗ lực hồi phục không ảnh hưởng đáng kể đến thị trường đang chịu áp lực từ đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones tăng 116,07 điểm, tương đương 0,35%, lên 33.666,34 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,59%, lên 4.299,70 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng khoảng 0,83%, lên 13.201,28 điểm.

Chỉ số S&P xanh nhẹ trong phiên giao dịch. Ảnh: CNBC.
Chỉ số S&P xanh nhẹ trong phiên giao dịch. Ảnh: CNBC.

Thị trường đang chuẩn bị hoàn tất một tháng và một quý giao dịch đầy khó khăn. Chỉ số Dow Jones đã giảm 3% trong tháng và 2% trong quý. Chỉ số S&P 500 giảm 4,6% và 3,4%. Còn chỉ số Nasdaq giảm 5,9% và 4,3%.

Trong phiên này, chỉ số S&P 500 tăng dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu dịch vụ truyền thông, với mức tăng 1,2%. 

“Bởi vì thiếu chất xúc tác quan trọng, rất khó để thị trường có thể diễn biến theo một chiều hướng. Sự tạm dừng ngắn ngủi như phiên này là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Song, thị trường vẫn có thể sẽ chuyển biến xấu hơn nữa”, bà Ross Mayfield, nhà phân tích Công ty Baird, nhận định.

3 chỉ số chính đều hồi phục được một phần sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm xuống từ mức kỷ lục trong nhiều năm. Cổ phiếu thời gian qua đã chịu áp lực từ xu hướng tăng của lợi suất trái phiếu và triển vọng Cục Dự trữ Liên bang (FED) giữ lãi suất cao lâu hơn.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong vòng 15 năm, sau khi báo cáo tuần do Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần qua thấp hơn so với dự báo. Điều này có nghĩa là thị trường lao động vẫn thắt chặt sau 11 lần nâng lãi suất của FED. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu đã giảm khỏi mức đỉnh vào cuối phiên giao dịch.

Thị trường chứng khoán Mỹ gần đây bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ các diễn biến của thị trường trái phiếu. Bất kỳ sự leo thang nào của lãi suất cũng làm dấy lên nỗi lo về suy thoái kinh tế. Tuần này, chỉ số S&P 500 cũng đã có lúc rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 do lợi suất kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong vòng 15 năm.

Hiện tại, thị trường đang chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (PCE). Đây là thước đo lạm phát mà FED ưa chuộng, được cho là có thể chi phối các động thái chính sách tiền tệ tiếp theo của FED.

Ngoài ra, thị trường còn đang theo dõi cuộc đàm phán ngân sách ở Washington. Nếu không thể đi đến một thỏa thuận chung về kế hoạch ngân sách cho năm tài khóa mới, chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết, Quốc hội sẽ tránh được việc chính phủ đóng cửa. Song, thị trường vẫn lo ngại ông McCarthy không thể đạt được sự thống nhất với các nghị sĩ trong đảng Cộng hòa trước thời hạn 30/9.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ giằng co trong phiên giao dịch ngày 27/9


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới