Hủy
Thế giới

Chuyến đi "trấn an" của ông Obama

Thứ Năm | 24/04/2014 09:39

Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hạ cánh xuống Tokyo ngày 23-4, chính thức bắt đầu chuyến thăm dài cả tuần tới châu Á của ông.
 

Nhưng trong chuyến thăm châu Á lần thứ năm này của ông Obama, những nghi ngờ vềcam kết thật sự của Washington về chiến lược tái cân bằng vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Sau bốn năm tuyên bố về chiến lược lớn này, Nhà Trắng liên tiếp gặp những chỉtrích và nghi ngờ về chiến lược từ cả những đồng minh của mình tại khu vực cũng như ngay tạiWashington. Nói như Philip Ewing của tờ Politico thì chính quyền Mỹ "thích nói về chuyện tập trungvào châu Á nhưng hành động thì không đi liền theo".

Đại tướng Herbert Carlisle, tư lệnh không quân khu vực châu Á - Thái Bình Dương,trong một bài phỏng vấn với trang web của không quân Mỹ mới đây thừa nhận nguồn lực Mỹ đầu tư vàochâu Á đã không song hành với các tuyên bố về tái cân bằng. Hai lý do mà ông đưa ra là tình hình ởTrung Đông còn nhiều bất ổn và việc cắt giảm ngân sách của Chính phủ Mỹ.

Bởi lý do này, chuyến thăm của tổng thống Mỹ tới Nhật, Hàn Quốc, Malaysia vàPhilippines được coi chủ yếu để trấn an đồng minh hơn là công bố các chính sách lớn mới. Lịch trìnhchuyến thăm tới hai nước Đông Nam Á thực tế chỉ là thực hiện lại chuyến đi bị hủy hồi tháng 10 nămngoái do chuyện Chính phủ Mỹ đóng cửa.

Robert Hathaway, giám đốc chương trình châu Á tại Trung tâm Wilson, nhận định: "Cónhững lo ngại về việc Mỹ đang bị phân tâm ở các nơi khác, dù đó là Trung Đông, Ukraine, Iran haycác vấn đề đối nội. Những người bạn ở châu Á đang tự hỏi liệu chúng ta có cam kết với tái cân bằnghay không".

Tuy vậy, các quan chức Mỹ vẫn bác bỏ ý kiến cho rằng chiến lược tái cân bằng đangdang dở. Washington khẳng định tái cân bằng vẫn hiệu quả, kể cả khi thu nhỏ quân đội lại. Theo giảithích của Bộ Quốc phòng Mỹ thì dù quân Mỹ có thể giảm đi, hỏa lực của đồng minh Mỹ tại khu vực sẽvẫn tương đương hoặc tăng thêm.

Với vấn đề "phân tâm", Washington nói việc chuyến đi của ông Obama diễn ra ngaysau chuyến đi của Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel cho thấy các lãnh đạo cấp cao ở Washington rấtquan tâm đến khu vực.

Nhưng những lo lắng không phải không có cơ sở khi mới tuần trước, Bộ trưởng quốcphòng Ba Lan Tomasz Siemoniak tuyên bố rằng với tình hình khủng hoảng Ukraine, giờ là lúc Mỹ nên"chuyển trục lại" về châu Âu.

Nhà báo Gideon Rachman của Financial Times cũng thừa nhận một cường quốc đã bớtmạnh mẽ như Nga vẫn gây khó khăn cho nước Mỹ là bằng chứng cho thấy ảnh hưởng suy giảm củaWashington. Theo nhà báo Rachman, nỗ lực và thái độ hiện tại của Mỹ ở khu vực chưa đủ để trấn ancác đồng minh về sự vươn lên của Trung Quốc.

Douglas Paal, giám đốc chương trình châu Á tại quỹ Carnegie, thừa nhận: "Các nướctrong khu vực rất lo sợ sau quyết định về Syria năm ngoái". Rất nhiều người đã phê phán tổng thốngMỹ sau khi vạch "làn ranh đỏ", tuyên bố chuẩn bị tấn công Syria để rồi rút lại quyết định ngay phútchót.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới