Hủy
Thế giới

Cơn sốt chi tiêu cho trẻ sơ sinh

Thứ Năm | 13/02/2025 21:43

Ngày càng nhiều bậc cha mẹ chi mạnh tay cho đồ dùng công nghệ cao và hàng xa xỉ cho con. Ảnh: The Economist.

 
 
Từ nôi thông minh đến dịch vụ trông trẻ đắt đỏ, các bậc cha mẹ ngày nay sẵn sàng chi mạnh tay để nuôi con dễ dàng hơn.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Las Vegas hồi tháng 1, một trong những sản phẩm thu hút sự chú ý là Elvie Rise, chiếc nôi tự động có thể chuyển đổi thành giường cũi linh hoạt. Dù có giá lên đến 800 USD, sản phẩm này đã cháy hàng ngay trước khi chính thức ra mắt. Nếu bỏ lỡ Elvie Rise, các bậc cha mẹ có thể chọn Snoo, một chiếc cũi đối thủ có khả năng đung đưa trẻ suốt đêm và phát âm thanh trắng giúp bé ngủ ngon, nhưng giá cao hơn nhiều: 1.700 USD.

Những chiếc nôi thông minh chỉ là một phần trong cơn sốt chi tiêu dành cho trẻ sơ sinh. Các tín đồ thời trang có thể địu con bằng địu của Artipoppe, thương hiệu Hà Lan, với giá 420 USD. Bugaboo, công ty mẹ của Artipoppe, còn sản xuất xe đẩy có thể gấp gọn chỉ bằng một tay. Ngay cả mùi hương của trẻ sơ sinh cũng được chăm chút với nước hoa không cồn dành riêng cho bé của Dior, ra mắt vào năm 2023.

Một trong những lý do khiến thị trường này bùng nổ là sự thay đổi nhân khẩu học. Ở các nước giàu, người ta sinh con muộn hơn, khi đã có sự nghiệp và điều kiện tài chính tốt hơn. Tại Mỹ, độ tuổi trung bình của phụ nữ sinh con lần đầu hiện là 27,4, tăng từ gần 25 tuổi vào năm 2000. Đồng thời, tỉ lệ sinh giảm giúp cha mẹ có nhiều tiền hơn để đầu tư cho mỗi đứa trẻ. Hiện tại, một phụ nữ Mỹ trung bình dự kiến sinh 1,7 con trong đời, giảm từ 2,1 vào năm 2000.

Bên cạnh đó, khi ngày càng nhiều gia đình có cả cha lẫn mẹ đi làm, thời gian chăm sóc con cái trở thành một vấn đề lớn. Những sản phẩm giúp đơn giản hóa việc nuôi dạy con , dù chỉ một chút, cũng trở nên vô cùng hấp dẫn. Vì vậy, công nghệ chăm sóc trẻ sơ sinh phát triển mạnh mẽ. Startup đứng sau Elvie Rise còn cung cấp máy hút sữa đeo rảnh tay, có thể điều khiển bằng điện thoại. Một sản phẩm khác là tấm đệm Nucu, được phát triển với sự hỗ trợ từ nhà sản xuất nhẫn thông minh Oura. Thiết bị này giúp cha mẹ ghi lại nhịp tim của mình và phát lại trong nôi, tạo cảm giác gần gũi như khi được bế ẵm.

Không chỉ mua sắm sản phẩm, các bậc cha mẹ còn tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ. Trên Babylist, nền tảng đăng ký quà tặng cho các bậc cha mẹ sắp sinh, danh mục “hỗ trợ và giúp đỡ” (bao gồm trông trẻ và giao đồ ăn tận nhà) đang tăng trưởng nhanh. Lisa Meakin, một y tá đêm kiêm huấn luyện viên giấc ngủ tại London, tính phí từ 280 đến 350 bảng Anh (tương đương 347-434 USD) mỗi đêm, tùy dịch vụ. Lịch làm việc của cô luôn kín. Theo Meakin, một trong những lý do là hiện nay, nhiều bậc cha mẹ trẻ sống xa gia đình và không còn mạng lưới hỗ trợ truyền thống. “Mọi người không còn sự giúp đỡ từ người thân như trước nữa”, cô nói.

Internet cũng góp phần không nhỏ vào cơn sốt mua sắm này. Nuôi con vốn đã nhiều lo lắng, nhưng mạng xã hội càng khiến nhiều bậc cha mẹ áp lực hơn, không chỉ về cách chăm sóc con cái, mà còn về việc theo kịp xu hướng của những gia đình khác. Theo khảo sát của Mumsnet, một diễn đàn trực tuyến, một nửa số phụ huynh có con dưới ba tuổi theo dõi các blogger hoặc influencer về nuôi dạy trẻ.

Annabel Karmel, tác giả của nhiều cuốn sách về dinh dưỡng trẻ em, cho rằng lượng thông tin khổng lồ trên mạng không phải lúc nào cũng hữu ích. “Có quá nhiều influencer với những lời khuyên khác nhau”, bà nhận xét. Bên cạnh đó, quảng cáo kỹ thuật số nhắm mục tiêu giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận phụ nữ ngay từ khi họ phát hiện mình mang thai, thúc đẩy nhu cầu mua sắm.

Dù vậy, không phải bậc cha mẹ nào cũng sẵn sàng vung tiền cho những sản phẩm xa xỉ. Babylist cho phép người dùng lựa chọn “chấp nhận đồ cũ”, bởi lẽ quần áo trẻ em đã qua sử dụng thường mềm mại hơn. Trên Mumsnet, một bà mẹ tương lai gần đây chia sẻ danh sách đồ dùng và quần áo cô đã mua trước khi sinh, than phiền về chi phí. Một bà mẹ khác bình luận: “Các nhà tiếp thị luôn xem cha mẹ trẻ là khách hàng lý tưởng”.

Có thể bạn quan tâm:

Bangkok chìm trong ô nhiễm khói bụi

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới