Hủy
Thế giới

Công nghiệp ôtô Mỹ rúng động với bê bối chuyển giá

Thứ Hai | 30/09/2013 12:13

Tòa án liên bang Mỹ vừa tuyên phạt 20 công ty hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô, vì hành vi chuyển giá bất hợp pháp.
 

Vụ việc vừa bị lật tẩy đang gây bức xúc trong dư luận Mỹ liên quan đến 20 doanh nghiệp, trong đó có 9 công ty chuyên cung cấp linh kiện, phụ tùng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Thông qua hàng loạt các thủ đoạn chuyển giá, những doanh nghiệp này đã "phù phép" để nâng giá phụ tùng xe hơi, khiến giá xe thành phẩm bị đội lên.

Sau nhiều năm "làm ăn phi pháp", các công ty này đã đút túi khoảng 5 tỷ USD số tiền chênh lệch. Cơ quan điều tra xác định, vụ chuyển giá có ảnh hưởng đến hơn 25 triệu xe đã bán ra ở Mỹ với các nhãn hiệu Toyota, GM, Ford hay Chrysler.

Sau phán quyết của Tòa án liên bang Mỹ, các doanh nghiệp có liên quan phải nộp phạt tổng số tiền lên đến 1,6 tỷ USD. Trong đó, 9 công ty của Nhật như Mitsubishi Electric, Hitachi Automotive Systems,… phải chịu mức bồi thường 740 triệu USD.

Ngoài ra, cơ quan điều tra Mỹ còn bắt giam 17 trên tổng số 21 cựu lãnh đạo của các doanh nghiệp, để làm rõ các hành vi lũng đoạn nền kinh tế.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới