Hủy
Thế giới

CRS: Mỹ có thể can dự trực tiếp xung đột Nhật Bản - Trung Quốc

Thứ Năm | 21/02/2013 17:24

Báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết Mỹ có thể can dự trực tiếp vào một cuộc xung đột quân sự giữa Tokyo và Bắc Kinh.
 

Báo cáo về quan hệ Nhật Bản - Mỹ nói trên viện dẫn: "Trung Quốc đã gia tăng các hành động khiêu khích bằng cách điều cả tàu quân sự và tàu hải giám cũng như máy bay tới khu vực trên (Senkaku)" kể từ khi Chính phủ Nhật Bản mua một số đảo thuộc quần đảo này từ chủ sở hữu tư nhân người Nhật hồi tháng Chín.

Báo cáo cũng cho rằng việc Trung Quốc chĩa radar về phía tàu khu trục Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo không người nói trên "được coi là hành động leo thang đáng kể trong vụ đối đầu này".

Điều này cũng đặt ra câu hỏi: "Các hành động khiêu khích nói trên là chỉ thị của chính quyền Bắc Kinh, giới tướng lĩnh quân sự hay do người điều khiển tàu tự ý hành động?"

Trong khi ghi nhận hành động khiêu khích của Trung Quốc gây đe dọa về an ninh đối với Nhật Bản, báo cáo có đoạn viết: "Nhật Bản có nhu cầu cấp thiết tăng cường lực lượng quân đội, được gọi là Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, để tăng cường khả năng phòng vệ ở phía Tây Nam quần đảo này (Senkaku)".

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới