Hủy
Thế giới

Cử tri Hy Lạp bắt đầu bỏ phiếu, cả châu Âu "nín thở"

Chủ Nhật | 17/06/2012 13:32

Hôm nay (17-6), Hy Lạp bước vào cuộc bầu cử Quốc hội lần 2 để xác định tương lai chính trị của đất nước.
 

Vào lúc 7h (giờ Hy Lạp)  hôm nay, khoảng 9,8 triệu người Hy Lạp đã bắt đầu bỏ phiếu bầu Quốc hội lần thứ 2 trong vòng 6 tuần. Đây dự kiến sẽ là cuộc đua gay gắt giữa Dân chủ mới ủng hộ gói cứu trợ của Liên minh Châu Âu (EU) cùng Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và đảng Syriza phản đối gói giải cứu và chính sách "thắt lưng buộc bụng".

Kết quả cuộc bầu cử lần này không chỉ có ý nghĩa quyết định với tương lai chính trị của đất nước mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc chiến chống khủng hoảng nợ công trên toàn châu lục.

Các nhà lãnh đạo châu Âu, đặc biệt là Đức - nước gánh hầu hết gói cứu trợ Hy Lạp đều lo ngại và cân nhắc các kịch bản có thể xảy ra của cuộc bầu cử lần này.

Lãnh đạo Đảng cánh tả Syriza Alexis Tsipras tuyên bố sẽ phá vỡ các thỏa thuận của gói cứu trợ để đàm phán lại từ đầu với các chủ nợ.

Ngược lại, Lãnh đạo Đảng dân chủ Antonis Samaras muốn đàm phán một cách ôn hòa hơn về các thỏa thuận và ông cho rằng Lãnh đạo đối lập Alexis Tsipras đang "đùa với lửa". Ông cảnh báo rằng nếu phần thắng nghiêng về phía đối lập sẽ khiến Hy Lạp phải trở lại dùng đồng dramach.

Theo các nhà phân tích dự kiến, sẽ không đảng nào giành đủ số phiếu để đảm bảo đa số trong quốc hội, và có thể các cuộc đàm phán liên minh sẽ được tiến hành trong những ngày tới.

Các nhà phân tích cũng cho rằng Đảng dân chủ mới sẽ dễ dàng hơn so với Đảng Syriza trong việc thành lập liên minh sau khi giành được chiến thắng, mặc dù có thể phải đấu tranh quyết liệt để giành được đa số trong Quốc hội.

Bỏ phiếu kết thúc vào 19h00 và dự kiến kết quả chính thức lần 1 sẽ được công bố sau 21h30 (giờ Hy Lạp).

Nguồn AFP/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới