Hủy
Thế giới

Cuộc đua tàu cao tốc trên toàn cầu

Thứ Hai | 20/10/2025 18:30

Trung Quốc hiện thống trị lĩnh vực này với khoảng hơn 40.220 km đường sắt cao tốc đang hoạt động, chiếm hơn 2/3 tổng số đường tàu cao tốc trên thế giới. Ảnh: China Daily.

 
 
Chỉ có một vài quốc gia sở hữu mạng lưới tàu cao tốc quy mô lớn, nhưng các nước khác cũng đang đầu tư mạnh mẽ để bắt kịp xu hướng.

Tàu cao tốc là một trong những công nghệ giao thông phát triển nhanh nhất thế giới, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và thúc đẩy sự liên kết kinh tế giữa các khu vực. Hiện nay, chỉ có một vài quốc gia sở hữu mạng lưới tàu cao tốc quy mô lớn, nhưng hàng chục nước khác cũng đang đầu tư mạnh mẽ để bắt kịp xu hướng này.

Trong đồ họa dưới đây, các quốc gia được xếp hạng theo tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc tính đến năm 2025, phân biệt giữa các tuyến đang hoạt động, đang xây dựng và đang quy hoạch. Dữ liệu được tổng hợp bởi World Population Review.

Trung Quốc hiện thống trị lĩnh vực này với hơn 25.000 dặm (khoảng 40.220 km) đường sắt cao tốc đang hoạt động, chiếm hơn 2/3 tổng số đường tàu cao tốc trên thế giới. Nước này còn có kế hoạch mở rộng thêm 8.000 dặm (khoảng 12.870 km) đang xây dựng và gần 7.000 dặm (khoảng 11.260 km) nữa đang được quy hoạch.

Để thấy quy mô khổng lồ của Trung Quốc, có thể so sánh với Tây Ban Nha, quốc gia có mạng lưới lớn thứ hai thế giới, nhưng cũng chỉ có chưa tới 2.300 dặm (khoảng 3.700 km) đường sắt cao tốc đang hoạt động.

Các thành phố Trung Quốc có mật độ dân cư cao và khoảng cách vừa phải, rất phù hợp để phát triển đường sắt cao tốc. Chính phủ Trung Quốc xem đây là công cụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và liên kết vùng, cũng là lý do vì sao Trung Quốc có ít sân bay hơn nhiều so với Mỹ.

Tuyến tàu thương mại nhanh nhất Trung Quốc hiện nay là tàu đệm từ Thượng Hải (Shanghai Maglev), nối sân bay quốc tế Pudong với ga Longyang Road, có thể đạt tốc độ tối đa 268 dặm/giờ (431 km/giờ). Tuyến này được xây dựng bởi liên doanh giữa hai tập đoàn Đức là Siemens và ThyssenKrupp.

Với Mỹ từ lâu đã ấp ủ giấc mơ xây dựng hệ thống tàu cao tốc nối các thành phố lớn, nhưng tiến độ lại rất chậm. Chẳng hạn, dự án đường sắt cao tốc California nối San Francisco - Los Angeles được phê duyệt từ năm 2008 với nhiều kỳ vọng, nhưng đến nay vẫn liên tục đội vốn, vướng kiện tụng và chậm tiến độ.

Dù vậy, vẫn có tín hiệu lạc quan, Brightline West, một dự án tư nhân nối Las Vegas và miền Nam California đã bắt đầu xây dựng từ năm 2024 và dự kiến hoàn thành trước Thế vận hội Los Angeles 2028.

Ngoài ra, tại Texas, dự án tư nhân Texas Central Railway cũng đang được triển khai, nhằm nối Dallas và Houston. Tàu của dự án này được thiết kế dựa trên công nghệ Shinkansen (tàu “viên đạn”) của Nhật Bản, và kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn 90 phút.

Tại châu Á, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ hai về mạng lưới đường sắt cao tốc 1.900 dặm (khoảng 3.057 km). Tàu cao tốc Shinkansen là biểu tượng của hệ thống giao thông hiện đại tại Nhật Bản trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh, được coi là niềm tự hào của đất nước này, tuyến tàu kết nối nhiều thành phố lớn và trung tâm dân cư trên khắp cả nước.

Có thể bạn quan tâm:

Cơn sốt du lịch xa xỉ

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Phần mềm quản lý sân pickeball, cầu lông, tenis, bóng đá, bóng bàn