Đại gia bán lẻ so kè công thức tăng trưởng
Có thể thấy, 2025 là một năm quan trọng đối với cả 2 chuỗi bán lẻ lớn nhất hiện nay. Ảnh: TL.
WinCommerce (WCM) ghi nhận doanh thu hơn 25.000 tỉ đồng trong 8 tháng đầu năm, tăng 16,1% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch tăng trưởng năm. Riêng tháng 8, doanh thu đạt 3.573 tỉ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, phản ánh sức bật rõ rệt của sức mua nội địa và hiệu quả mô hình bán lẻ hiện đại. Trong khi đó, lũy kế 8 tháng đầu năm, Bách Hóa Xanh đạt gần 30.500 tỉ đồng doanh thu, tăng 14% so với cùng kỳ. Tăng trưởng đến từ cả 2 nhóm ngành hàng chính là thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh.
Tăng trưởng của 2 doanh nghiệp đầu ngành cho thấy bán lẻ đang phục hồi mạnh mẽ. Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lũy kế 8 tháng chạm mốc 4.579.000 tỉ đồng, tăng 9,4%. Sức mua nội địa, đặc biệt với thực phẩm, đồ uống và nhu yếu phẩm, đang phục hồi ổn định, tạo bệ phóng cho các chuỗi bán lẻ hiện đại bước vào mùa cao điểm cuối năm.
Trong xu hướng này, cuộc đua gia tăng thị phần bán lẻ tạp hóa hiện đại giữa 2 doanh nghiệp đầu ngành đang tăng tốc khi cả 2 đều xác định được mô hình kinh doanh có lợi nhuận cho các cửa hàng mới. Công ty Chứng khoán MBS ước tính hệ thống bán lẻ có thể mở mới khoảng 167 cửa hàng vào 6 tháng cuối năm (tăng 16% so với đầu năm), đặc biệt đẩy mạnh vào khu vực miền Trung, nơi có mật độ thâm nhập mô hình hiện đại còn thấp.
![]() |
Việc mở rộng này khá tích cực trong quý II khi lợi nhuận ròng các doanh nghiệp tăng mạnh so với cùng kỳ cho thấy chi phí khu vực mới được tối ưu. Liên quan đến động lực tăng trưởng mới từ chuỗi Bách Hóa Xanh, ông Vũ Đăng Linh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), cho biết dự kiến mở mới 400 cửa hàng trong năm nay nhưng hiện tại đã vượt mục tiêu. Năm 2026, Bách Hóa Xanh sẽ tiến ra khu vực miền Bắc và dự kiến sẽ mở mới khoảng 1.000 cửa hàng/năm.
Tuy nhiên, cuộc mở rộng của Bách Hóa Xanh vấp phải rào cản cạnh tranh giá ngày càng khốc liệt giữa các chuỗi lớn trong và ngoài nước cùng với chi phí vận hành, từ thuê mặt bằng, nhân sự đến logistics ngày một tăng cao do lạm phát. Chuỗi này đang tập trung vào việc hoàn thiện mô hình “siêu thị mini” chuyên về hàng tươi sống để cạnh tranh trực tiếp với chợ truyền thống và các chuỗi nhỏ lẻ ở khu dân cư.
Ông Linh cho biết, mục tiêu lợi nhuận của chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm nay là 500 tỉ đồng nhưng kết quả có thể đạt hơn 600 tỉ đồng. “Trước kia, chúng tôi tham vọng nhiều, làm cửa hàng 2-3 tầng, đặt nặng phát triển số lượng. Sau đó, chúng tôi nhận ra hướng đi đó không hiệu quả nên đã tái cấu trúc. Hiện các cửa hàng Bách Hóa Xanh đều có các chỉ số kinh doanh theo yêu cầu”, ông Linh chia sẻ. Chuỗi tập trung tối ưu hóa để cải thiện lợi nhuận ở các khâu vận hành cửa hàng, logistics (hiện đã về dưới 3%), nâng cao mối quan hệ với các đối tác cung cấp hàng hóa.
![]() |
Trong khi đó, WCM đang theo đuổi mô hình “Point of Life” bằng cách đa dạng hóa kích cỡ cửa hàng và tích hợp nhiều dịch vụ, sản phẩm của Masan vào một điểm bán. Chuỗi cũng đang theo đuổi chiến lược “đưa siêu thị về ngõ nhỏ” khi các cửa hàng mở mới ở nông thôn từ đầu năm đến nay đều ghi nhận lợi nhuận dương với thời gian hoàn vốn dưới 3 năm và ROI (lợi tức đầu tư) trên 40%. Mỗi tháng trung bình mỗi cửa hàng WinMart+ nông thôn mang về gần 500 triệu đồng doanh thu, một con số đáng kể so với các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư, ông Yuri Misnik, Giám đốc Công nghệ Masan Group, nhấn mạnh, chiến lược chuyển đổi số hiện nay không chỉ là một dự án công nghệ đơn thuần, mà được xem là nền tảng quan trọng để Masan tái cấu trúc toàn bộ hoạt động của Tập đoàn. Tái cấu trúc thành công giúp tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu của WCM và các cửa hàng mới sinh lời ngay từ đầu với sức mạnh tổng hợp từ hệ sinh thái Masan. WCM kỳ vọng doanh thu quý III vượt 10.000 tỉ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay, dựa trên sức mua nội địa tăng, xu hướng bán lẻ hiện đại và đà tăng trưởng qua 8 tháng.
Có thể thấy, 2025 là một năm quan trọng đối với cả 2 chuỗi bán lẻ lớn nhất hiện nay. Bách Hóa Xanh dồn trọng tâm vào việc chuyển lỗ thành lãi và thiết lập nền tảng để tăng tốc mở rộng (bao gồm cả thị trường miền Bắc) trong các năm tiếp theo. Nếu đạt được mục tiêu lãi 500-600 tỉ đồng, đây sẽ là sự đột phá về hiệu quả kinh doanh. Còn WCM đặt trọng tâm vào việc duy trì đà tăng trưởng doanh thu ấn tượng (16,1% lũy kế 8 tháng) thông qua mở rộng mạng lưới hiệu quả, đặc biệt ở nông thôn và tối ưu hóa hệ sinh thái Masan. Năm nay, chuỗi này dự kiến đạt doanh thu thuần 35.600-36.900 tỉ đồng, tăng trưởng 8-12% so với cùng kỳ năm trước và đạt lợi nhuận sau thuế dương cả năm.
Có thể bạn quan tâm
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
-
Minh Đức
-
Bảo Hân
-
Lam Hồng
-
Hải Đăng

English






