Hủy
Thế giới

Cuộc gặp ba bên về Syria không đạt được đột phá

Thứ Bảy | 12/01/2013 20:18

Ngoài việc tái khẳng định lập trường ủng hộ giải pháp hòa bình, các bên đã không vạch ra được một kế hoạch cụ thể.
 

Cuộc gặp ba bên giữa Đặc phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về Syria, ông Lakhdar Brahimi, với các đại diện chính quyền Nga và Mỹ đã kết thúc sáng sớm 12/1 (theo giờ Việt Nam) mà không đạt được bước đột phá nào trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Cuộc gặp tại Geneve (Thụy Sĩ) giữa ông Brahimi với thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov và thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns kéo dài hơn 5 giờ. Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp, ông Brahimi cho biết các bên đã tái khẳng định quan điểm không ủng hộ giải pháp quân sự cho vấn đề Syria, và bảo lưu thỏa thuận quốc tế đã đạt được hồi tháng 6 năm ngoái cũng tại Geneve, theo đó kêu gọi một giai đoạn chuyển giao chính trị tại Syria.

Thỏa thuận này cũng để ngỏ vai trò của đương kim tổng thống Syria Bashar al Assad, người mà phương Tây và phe đối lập Syria đang muốn lật đổ. Ngoài những lập trường chung nói trên, ông Brahimi thừa nhận các bên chưa đạt được bất cứ lộ trình cụ thể nào.

Ngay lập tức, phe đối lập Syria đã bày tỏ thất vọng khi ông Brahimi và đại diện Mỹ đã không gây được áp lực để Nga thay đổi lập trường trong vấn đề Syria. Trước đó, sau bài phát biểu hồi tuần trước của tổng thống al Assad, lực lượng này đã hy vọng sẽ có thay đổi trong chính sách của Nga và của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề Syria.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/1, liên minh đối lập Syria đã đề xuất một kế hoạch quá độ nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài gần 2 năm qua. Kế hoạch này đề cập đến việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp thay thế chính quyền của tổng thống Syria al Assad.

Kế hoạch chuyển tiếp do Hội đồng Dân tộc Syria, tổ chức đối lập trực thuộc Liên minh Dân tộc Syria mới được thành lập, công bố từ trụ sở của tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Kế hoạch này bao gồm việc tổng thống Syria al Assad phải từ chức, giải thể nội các và tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng nổi dậy và chính phủ.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới