Hủy
Thế giới

Cuộc khủng hoảng thịt lợn tại Trung Quốc đã kết thúc?

Trang Lê Thứ Hai | 02/12/2019 07:54

Nguồn ảnh: FT

Trung Quốc nói rằng cuộc khủng hoảng thịt lợn tồi tệ nhất có thể đã kết thúc, nhưng một số nhà phân tích lại vẫn hoài nghi về điều đó.
 

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn công bố tuần trước, số lợn giống ở Trung Quốc được sinh ra trong tháng 10 đã tăng nhẹ so với tháng 9, đánh dấu tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 4/2018, thời điểm vài tháng sau khi dịch tả lợn châu Phi bắt đầu bùng lên ở quốc gia sản xuất và tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới.

Dịch tả lợn châu Phi không chỉ tiêu hủy đàn lợn mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người nông dân, khiến họ không muốn nuôi lợn vì lo những lứa lợn mới lại tiếp tục nhiễm bệnh. Điều đó khiến tổng đàn lợn ở Trung Quốc giảm khoảng 130 triệu, tương đương hơn 40%, trong thời gian 1 năm tính đến tháng 9, theo phân tích dữ liệu chính thức của CNN Business.

Theo dữ liệu mới nhất về lợn giống, cho thấy đây là một tín hiệu chứng tỏ cuộc khủng hoảng thịt lợn ở nước này "căn bản đã chạm đáy", bởi người nông dân đã sẵn sàng hơn cho việc nuôi lợn trở lại.

Ông Yang Zhenhai, Cục trưởng Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề nông thôn Trung Quốc, cho rằng tổng đàn lợn có thể ngừng giảm vào cuối năm nay. Bộ này cũng đưa ra mục tiêu rất lạc quan: Họ kỳ vọng đàn lợn của Trung Quốc sẽ phục hồi tới 80% so với mức trước khủng hoảng vào cuối năm 2020.

Nguồn ảnh: CNN
Nguồn ảnh: CNN

Đây sẽ là tin đặc biệt tốt cho người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh giá thịt lợn ở nước này tăng cao do nguồn cung khan hiếm thời gian qua. 

Trong khi giá thịt lợn vẫn còn ở mức cao, nhiều hơn gấp đôi so với thời điểm năm ngoái thì  giá thịt lợn Trung Quốc hiện đang giảm, theo dữ liệu Bộ Thương mại Trung Quốc. Giá thịt lợn đã giảm gần 9% trong tuần trước, tuần giảm thứ ba liên tiếp. Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng có thể chưa chạm đáy.

Mùa lễ quan trọng nhất của Trung Quốc - Tết Nguyên đán - vẫn còn một vài tháng nữa. Giá thịt lợn tăng là "không thể tránh khỏi" cho đến thời điểm đó, ông Xie Zhiyou, một nhà phân tích ngành nông nghiệp của China Galaxy Securities, cho biết. "Một mùa cao điểm cho tiêu thụ thịt lợn đang đến" ông Xie nói, đồng thời ông dự báo giá thịt lợn ở Trung Quốc còn tăng ít nhất đến giữa năm 2020.

Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng kiềm chế giá thịt lợn tăng vọt bằng cách tăng nhập khẩu. Quốc gia tỷ dân dự kiến ​​sẽ nhập khẩu hơn ba triệu tấn thịt lợn trong năm nay, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Sản lượng nhập khẩu này nhiều hơn 40% so với năm ngoái.

Nhà phân tích Xie cho rằng, Trung Quốc khó có thể tăng mạnh đàn lợn cho đến khi có một loại vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên thị trường. Hiện taị, chưa có loại vắc-xin nào có thể phòng căn bệnh này cho dù Chính phủ Trung Quốc ra sức hỗ trợ việc nghiên cứu phát triển một vắc-xin như vậy. 

Các nhà phân tích của công ty chứng khoán TF Securities có trụ sở tại Vũ Hán, Trung Quốc cũng tỏ ra bi quan. Họ ước tính, trong năm nay, Trung Quốc sẽ thiếu khoảng 15-20 triệu tấn thịt lợn và sự thiếu hụt này có thể kéo dài 2-3 năm nữa.

Dịch tả lợn Châu Phi, ai là người hưởng lợi?

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới