Hủy
Thế giới

Đã xác định được 217 hành khách cùng chuyến bay của Vietnam Airlines cùng với ca nhiễm COVID-19 thứ 17

Thứ Bảy | 07/03/2020 13:42

Ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP Hà Nội (Nguồn: Người lao động).

Trên chuyến bay VN0054 có 217 hành khách, trong đó 149 hành khách là người nước ngoài và 48 hành khách là người Việt Nam.
 

Trong cuộc họp bất thường của Ban Chỉ đạo Chống dịch COVID-19 tại Hà Nội sáng nay (7/3), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Ban chỉ đạo đã làm rõ được hành trình chuyến bay có 217 hành khách đi cùng với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung nhiễm COVID-19 mới phát hiện tại Hà Nội.

Cụ thể, chuyến bay bệnh nhân ngồi có số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines bay từ London về Hà Nội hạ cánh đến sân bay Nội Bài vào lúc 4h30 sáng 2/3.

Trên chuyến bay có 217 hành khách, trong đó 149 hành khách là người nước ngoài và 48 hành khách là người Việt Nam có địa chỉ cư trú tại 9 quận huyện và 20 xã phường trên địa bàn thành phố.

Hiện tại riêng Hà Nội có 20 hành khách trong đó có cả bệnh nhân Nhung. Cụ thể: Đống Đa 2 người; Hoàn Kiếm 2 người; Ba Đình 5 người (gồm cả chị Nhung); Hai Bà Trưng 3 người; Long Biên 4 người; Cầu Giấy 2 người; Tây Hồ 1 người; Hoài Đức 1 người. Các cá nhân Việt Nam còn lại là cư trú tại các tỉnh thành khác. 

Trong 149 người nước ngoài thì Anh và Bắc Ireland là có 136 hành khách, Tây Ban Nha 4 người, Hàn Quốc, Phần Lan, Đức, Hungari, Israel, mỗi nước có 1 người. Hiện nay có 28 người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm: 15; Đống Đa 13; các tỉnh thành phố khác là 93 (Quảng Nam: 40; Hải Phòng: 10; Quảng Ninh: 10).

"Chúng ta chưa xác minh làm rõ được 28 trường hợp còn lại", ông Chung cho biết.

Chủ tịch Thành phố cũng cho biết, theo tham khảo thông tin từ các bác sĩ dịch tễ, chị Nhung ngồi khoang thương gia, số ghế 5K. Trên khoang này có 21 khách VIP thì có 3 người Việt và 18 người nước ngoài. 5 vị trí ghế ngồi xung quanh bệnh nhân là ghế số 4G, 4K, 5G, 6G và 6K và nhân viên tiếp viên trực tiếp đến đưa đồ ăn cho bệnh nhân là người tiếp xúc gần.

Trường hợp hai người Việt khác là 1A và 2K thì được coi là tiếp xúc xa vì có khoảng cách trên 2m và trong quá trình ngồi trên máy bay chị Nhung vẫn đeo khẩu trang.

Đặc biệt, theo xếp hạng ghế khi đi máy bay thì khách hàng hạng C thường được lên sau và ra trước các hạng ghế phổ thông nên nguy cơ lây nhiễm cao không phải là cả hơn 200 hành khách mà chỉ ở những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Ngoài nhóm hành khách và nhân viên trên máy bay được xác định trên thì nhóm tiếp xúc gần được xác định theo hành trình của bệnh nhân Nhung trong quá trình vào phòng VIP tại sân bay, thực hiện thủ tục tại sân bay và tại nhà. 

Bao gồm: nhân viên hàng không Vietnam Airlines trong quá tình làm thủ tục cho bệnh nhân tại London; nhân viên cửa an ninh, nhân viên hành lí, nhân viên làm thủ tục an ninh, hải quan, những người vận chuyển, bà bác bệnh nhân và 5 nhân viên khách sạn, 17 y tá bác sĩ tại Bệnh viện Hồng Ngọc.

Hiện nay, trong 33 người tiếp xúc gần được xác định đã lấy mẫu xét nghiệm được 27 trường hợp trong đó có 25 người đã âm tính, còn 6 người chiều nay có kết quả.

Ngoài ra có 90 người tiếp xúc với những người tiếp xúc gần cũng được xác định đã được tổ chức cách li và phong toả tuyến phố xung quanh số 125 Trúc Bạch.

Máy bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airline đã được dừng khai thác thực hiện qui trình khử khuẩn.

Về thông tin đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngồi cùng máy bay với bệnh nhân nhiễm COVID-19 thì qua phân tích số ghế thì hai trường hợp ngồi trên đều có khoảng cách xa trên 4m, 5m và luồng đi khác. 

Thông tin từ cuộc họp cũng cho biết máy bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines đã thực hiện 6 chuyến bay kể từ sau chuyến bay chở bệnh nhân. Trong đó, người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất là hành khách ngồi ghế 5K ngay chuyến bay sau đó, đây là chuyến bay từ Hà Nội vào Sài Gòn vào lúc 6h30 sáng ngày 2/3.

Với thời gian bệnh nhân Nhung ngồi tại ghế 5K lên tới hơn mười tiếng đồng hồ thì khả năng lây nhiễm là khá cao.

Các cơ quan chức năng đã thực hiện xác minh là trong 6 chuyến bay thì có 5 người ngồi ở vị trí ghế 5K và 1 chuyến để trống. Trong 5 người đó chỉ có 1 người Việt Nam và 4 người nước ngoài.

► Việt Nam có ca nhiễm Covid-19 thứ 18

Nguồn Theo Diệp Binh - Kinh tế và Tiêu dùng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới