Hủy
Thế giới

Đắm phà Hàn Quốc: Hơn 100 người thiệt mạng, nhiều quan chức bị sa thải

Thứ Ba | 22/04/2014 10:04

Tính đến sáng thứ ba đã có 121 thi thể được xác nhận và 197 người khác vẫn còn mất tích, theo KBS.
 

Khi danh sách người chết sau vụ chìm phà đã vượt số trăm, báochí Hàn Quốc đồng thanh kêu gọi chuyển từ đau thương thành tức giận với cách chínhphủ xử lý thảm họa.

Vụ phà chìm này có thể là thảm họa hàng hải tồi tệ nhất lịchsử Hàn Quốc tính từ năm 1970, khi đó phà Namyoung chìm khiến 323 người chết. Hômqua Hàn Quốc đã sa thải một quan chức cao cấp có liên quan tới hoạt độnggiải cứu vì đã chụp ảnh lưu niệm tại hiện trường khiến thân nhân hành khách nổigiận, theo phát ngôn viên chính phủ Min Kyung Wook nói với phóng viên ở Seoul.


Người nhái vẫn tìm thấy các xác mới sau khi cáp dẫn đường đượcmắc vào được trong tầu để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm. Dòng chảy mạnh và tầm nhìnkém là hai trở ngại chính. Trong số 476 người trên boong, mới chỉ thấy 108 thi thể, vẫn còn 181 người mất tích sau một tuần xảy ra thảm họa. 174 hành khách và thủythủ đòan đã được cứu trong ngày 16/4 khi phà chìm.

Nhiều xác được tìm thấy ở tầng ba và bốn của phà, theo tin đưatrên đài truyền hình Hàn Quốc. Người nhái vẫn chưa đến được phòng ăn ở tầng ba cạnh đại sảnh, nơi được cho là cónhiều người tập hợp khi xẩy ra sự cố.

Nhiệt độ trên biển Jindo nơi phà đắm là 13 độ sáng ngày22/4. Trời tương đối bình thường với sóng cao 0,5 mét và thủy triều có tốc độ1,5 hải lý.

Nỗ lực giải cứu được phối hợp giữa lực lượng dân sự, công chứcvà nhân viên quân sự. Tổng cộng đã có 755 người đang tham gia vào hoạt động với157 binh sĩ được điều thêm vào hôm nay. Tổng cộng 239 tàu thuyền được triển khaiđể tìm kiếm.

"Ảnh chụp lưu niệm" ở gần hiện trường của cựu
"Ảnh chụp lưu niệm" ở gần hiện trường của cựu Cục trưởng Cục An ninh và Hành chính Yung Cheol, hiện đã bị thôi việc

Lý do phà chìm: diễn biến tự nhiên hay do con người

Các nhà điều tra đang tập trung vào lý do phà ngoặt gấp trướckhi xẩy ra sự cố. Người lái tàu và một thành viên có trên buồng lái kể lại sựviệc khác nhau. Bẩy thành viên của thủy thủ đoàn đã bị bắt giữ trong đó có Thuyềntrưởng Lee Joon-seok 68 tuổi. Ông Lee không có mặt trong buồng lái lúc xảy ra sựviệc và bị buộc 5 tội trong đó có ngộ sát.

Khu vực Jindo, Nam Jeolla của Hàn Quốc được biết đến với dòngchảy mạnh. Người đứng thứ ba trong thủy thủ đoàn, ông Park, là người cầm lái lúcđó, chưa từng lái ở vùng này, theo công tố viên cho biết. Người lái chính vẫn cómặt trong buồng lái.

Thuyển trưởng (giữa)
Thuyển trưởng Lee Joon-seok (giữa).

Một số ngừơi trong thủy thủ đoàn chưa được đào tạo về an toàn,theo công tố viên Ahn Sang-don. Các nhà điều tra có kế hoạch triệu tập 20 quanchức của hãng chủ sở hữu phà Chonghaejin Marine Co. và công ty thực hiện sửa đổiphà để thẩm vấn, theo ông Ahn.

Tên tàu Sewol có nghĩa là thời gian và thủy triều. Tàu đã đượcphê chuẩn đạt điểm an toàn trong đợt kiểm tra từ 10/2012 đến 2/2013 sau khi sửađổi nâng cấp, theo nguồn tin của Cơ quan đăng ký tàu thuyền Hàn quốc là đơn vịthực hiện kiểm tra an toàn.

Hãng Chonghaejin đã sửa đổi nâng cấp tàu để có thể chở thêm117 hành khách nữa, nâng tổng tải trọng lên 956 người gồm cả thủy thủ đoàn.

Nguồn Theo DVO, GAFIN, và KBS


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới