Hủy
Thế giới

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung có tín hiệu tích cực

Mạnh Đức Thứ Tư | 09/01/2019 09:37

Một cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiến triển và sẽ kéo dài tới ngày 9.1, Bloomberg dẫn lời một nhà đàm phán Mỹ cho biết.
 

Các cuộc thảo luận trong hai ngày qua đã diễn ra tốt đẹp, theo lời của Steven Winberg, một quan chức của Bộ Năng lượng, đã nói chuyện với các phóng viên ở Bắc Kinh. Tổng thống Donald Trump trước đó đã bày tỏ sự lạc quan trong một tweet, nói rằng “Cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt!”

Chính quyền Trung Quốc có kế hoạch đưa ra tuyên bố sau vòng đàm phán mới nhất. Trước đó vào thứ ba, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang nói với các phóng viên tại một cuộc họp giao ban thường xuyên ở Bắc Kinh rằng "chúng tôi sẽ phát hành báo cáo chi tiết sau khi kết thúc đàm phán".

Chứng khoán Mỹ và chứng khoán châu Âu tăng vọt khi các nhà đầu tư chờ đợi sự phát triển về các cuộc đàm phán thương mại giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross bày tỏ sự lạc quan vào ngày 7.1 rằng, có một cơ hội rất tốt rằng chúng tôi sẽ có được một sự giải quyết hợp lý. Phó Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã xuất hiện tại các cuộc đàm phán vào ngày 7.1 trong một dấu hiệu mà Trung Quốc cũng đang thúc đẩy một kết quả tích cực.

Kể từ khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào ngày 1 tháng 12, Trung Quốc đã đưa ra một số nhượng bộ đối với các yêu cầu của Mỹ, bao gồm tạm thời cắt giảm thuế trừng phạt đối với ô tô do Mỹ sản xuất, nối lại việc mua đậu nành, hứa hẹn sẽ mở cửa thị trường cho đầu tư nước ngoài và soạn thảo pháp luật để ngăn chặn chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Dam phan thuong mai My - Trung co tin hieu tich cuc
Chứng khoán Mỹ tăng điểm trong 2 phiên gần đây nhờ triển vọng tích cực từ đàm phán Mỹ Trung.

Các nhà đàm phán Mỹ ở Bắc Kinh đang thúc đẩy phía Trung Quốc đưa ra một cơ chế để đảm bảo rằng Bắc Kinh giữ đúng những lời hứa mà họ đưa ra. Điều đó bao gồm việc đưa ra các ngày cụ thể để mua hàng và đảm bảo rằng Bắc Kinh giành được các công ty cản trở các công ty Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group công bố báo cáo về ‘Những Nguy cơ lớn nhất trong năm 2019’ trong đó liệt căng thẳng Trung-Mỹ là một trong những dấu hiệu lớn nhất cho thấy xảy ra tai họa chính trị trong năm nay.

Tuy nhiên, 6 tháng sau khi Trump lần đầu tiên áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, các dấu hiệu đang gia tăng rằng cuộc chiến thương mại đang gây ra thiệt hai kinh tế và tài chính, làm tăng động lực cho cả hai bên chấm dứt xung đột. Apple đã cắt giảm triển vọng doanh thu vào tuần trước vì doanh số bán iPhone chậm hơn so với dự kiến ​​tại Trung Quốc, trong khi dữ liệu về hoạt động của nhà máy và doanh số bán lẻ ở quốc gia châu Á này cũng yếu.

Leland Miller, Giám đốc Điều hành của China Beige Book, một công ty phân tích dữ liệu khảo sát các công ty trên toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, cho biết: “Bắc Kinh muốn cho thấy điều này được hỗ trợ ở cấp độ cao nhất.”

Trong một đông thái khác, Bloomberg cũng dẫn nguồn tin nói rằng Tổng thống Trump muốn nhanh chóng đạt thỏa thuận để trục với thị trường chứng khoán khỏi đà suy giảm hiện tại. Kể từ khi lên làm Tổng thống, đà tăng điểm ấn tượng của chứng khoán Mỹ là điều mà ông Trump luôn tự hào, nhưng vì nó đã suy giảm mạnh gần đây, một phần vì chiến tranh thương mại.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới