Hủy
Thế giới

“Đây là thời khắc đen tối nhất của ngành hàng không”

Vũ Hạo Thứ Sáu | 03/04/2020 14:19

Ảnh: Bloomberg

“Đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà ngành hàng không từng đối mặt”, Tổng giám đốc của IATA, Alexandre de Juniac cho biết trong một tuyên bố.
 

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu đã giảm 14% trong tháng 2/2020, lao dốc mạnh nhất kể từ các đợt tấn công khủng bố 9/11, khi ngành hàng không ngấm đòn “Covid-19”, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết.

Mức giảm này phản ánh đà giảm kỷ lục trong hoạt động đi du lịch tại Trung Quốc trong tháng 2/2020 và việc nhu cầu đi máy bay lao dốc 41% ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, IATA cho biết, đồng thời cảnh báo tình hình ngày một tệ hơn.

“Đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà ngành hàng không từng đối mặt”, Tổng giám đốc của IATA, Alexandre de Juniac cho biết trong một tuyên bố. “Tác động lên ngành hàng không đã khiến các hãng máy bay phải cắt giảm chi phí và thực hiện các biện pháp khẩn cấp để tồn tại trong những tình cảnh cực kỳ khó khăn này”.

“Đây là thời khắc đen tối nhất của ngành hàng không và rất khó thấy ánh mặt trời ở phía trước”, ông de Juniac cho biết.

Tháng trước, IATA – vốn đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không – cho biết các hãng hàng không trên thế giới có thể mất 252 tỷ USD doanh thu trong năm nay và chi ra tới 61 tỷ USD trong quý 2/2020 khi nhu cầu đi lại lao dốc. Hiện số ca nhiễm virus trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 1 triệu ca, trong đó có 53.000 ca tử vong.

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Toàn bộ tác động của đại dịch Covid-19 sẽ được thể hiện trong kết quả tháng 3/2020 khi nhiều quốc gia bắt đầu giới hạn đi lại trong tháng này. Các hãng hàng không ở Mỹ vẫn ghi nhận tháng 2/2020 khá tốt khi nhu cầu đi lại trong nước tăng vọt 10%, du rằng nhu cầu bắt đầu quay đầu giảm khi càng đến cuối tháng, IATA cho biết. Lưu lượng đi lại trong nước tại Trung Quốc giảm tới 84% trong tháng 2/2020, con số tệ nhất kể từ khi IATA bắt đầu theo dõi thị trường trong năm 2000, nhưng hiện đang cho thấy dấu hiệu cải thiện.

IATA đã vận động hành lang kêu gọi các chính quyền giải cứu, khi nhiều hãng hàng không nhanh chóng cạn tiền mặt trong bối cảnh doanh thu bị chững lại nhưng vẫn phải trả chi phí cố định. “Nếu chính phủ không ra tay trong ngày hôm nay, ngành hàng không sẽ không thể trụ vững và hoạt động trở lại khi bầu trời tươi sáng hơn trong tương lai”, ông de Juniac cho biết.

Bên cạnh các hãng hàng không, công ty sản xuất máy bay Boeing dự kiến cho hàng ngàn người lao động nghỉ hưu hoặc chấp nhận một đề xuất mua lại trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay. Trong khi đó, Airbus SE đã hủy kế hoạch trả cổ tức.

Vietnam Airlines: Gần 100 trong 106 tàu bay không hoạt động, hơn 10.000 nhân viên ngừng việc không lương

Hơn 50% nhân viên thuộc Vietnam Airlines group đã phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương hoặc tự nguyện không nhận lương. 100 máy bay trên tổng số 106 máy bay của hãng đang nằm bãi vì không còn đường bay.

Tất cả những diễn biến dồn dập của dịch bệnh Covid-19 đã “đánh mạnh” vào ngành chịu ảnh hưởng nhất là hàng không. Hơn 200 máy bay của các hãng rơi vào trạng thái “ngủ đông”, trong đó, riêng Vietnam Airlines có tới hơn 100 chiếc nằm không tại các sân bay.

Theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, hàng loạt khó khăn liên tiếp ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của hãng. Sáng 25/03, toàn bộ đường bay quốc tế dừng hoạt động. Tới 0 giờ ngày 01/04, hãng phải tiếp tục cắt giảm gần như toàn bộ các đường bay nội địa, chỉ còn duy trì 3 đường bay nội địa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày để duy trì nhu cầu đi lại.

“Đây là một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển của ngành hàng không và Vietnam Airlines. Trong quá trình hoạt động, chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với 100 máy bay trong tống số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác”, ông Thành chia sẻ trong thư gửi toàn thể nhân viên hãng này.

Dù đã rất cố gắng nỗ lực, song dự kiến năm 2020, hãng này sẽ giảm lượng khách tới 60%, doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng. Theo CEO Vietnam Airlines, 50% nhân viên toàn Tổng công ty sẽ phải ngừng việc, toàn bộ nhân viên giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương.

* Phục hồi chữ “V”, “L” hay “W”, kịch bản nào cho kinh tế thế giới?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới