Hủy
Thế giới

Đế chế Shein lung lay vì vận chuyển miễn thuế

Nguyên Hồ Thứ Sáu | 27/09/2024 15:31

Công nhân đang kiểm tra quần áo cho Shein. Ảnh: WSJ.

 
 
Bằng cách trực tiếp vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến tay người tiêu dùng tại hơn 150 quốc gia, công ty tránh được chi phí tồn kho cao.

Shein đã sử dụng chuỗi cung ứng nhanh nhẹn và dịch vụ vận chuyển miễn thuế để gửi váy và áo phông với giá chỉ 2 USD trong những chiếc túi trực tiếp từ Trung Quốc đến hàng trăm triệu người mua sắm. 

Hiện nay, Shein, và mô hình kinh doanh giúp người dùng có thể tiếp cận những xu hướng thời trang nhanh chóng với giá rẻ, đang đối mặt một loạt thách thức, không chỉ riêng tại Mỹ, nơi kế hoạch niêm yết cổ phiếu trị giá hàng tỉ USD của công ty đã sụp đổ, mà còn trên toàn thế giới.

Trong tháng 9, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến đưa ra những hành động hành pháp nhằm chặn hàng dệt may từ Trung Quốc vào Mỹ theo lệnh miễn trừ thương mại (miễn thuế nhập khẩu cho các gói hàng có giá trị bằng hoặc dưới 800 USD), điều vốn đã mang lại lợi ích rất lớn cho Shein do Trung Quốc sáng lập và đối thủ thương mại điện tử Temu.

Các quốc gia như Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã vá những lỗ hổng tương tự, trong khi Liên minh châu Âu cũng đang tìm cách.

Ông Sheng Lu, Giáo sư nghiên cứu thời trang và trang phục tại Đại học Delaware, cho biết: "Do Shein phụ thuộc vào việc miễn thuế của Mỹ nên tác động của các quy định mới có thể ảnh hưởng thương hiệu này sâu sắc hơn nhiều so với các thương hiệu và nhà bán lẻ khác".

Shein, hiện có trụ sở tại Singapore, làm việc với cơ số nhà máy, chủ yếu là ở Trung Quốc, nơi sản xuất hàng ngàn kiểu dáng quần áo mới mỗi ngày. Công ty đặt các đơn hàng nhỏ từ nhà nhà cung cấp, dựa vào dữ liệu thời gian thực để đánh giá nhu cầu và bổ sung đơn hàng khi cần. Bằng cách trực tiếp vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến tay người tiêu dùng tại hơn 150 quốc gia, công ty tránh được chi phí tồn kho cao, một yếu tố quan trọng để sản phẩm của họ có mức giá cực thấp.

Công nhân đang kiểm tra quần áo cho Shein. Ảnh: WSJ.
Công nhân đang kiểm tra quần áo cho Shein. Ảnh: WSJ.

Shein cho biết họ vẫn sẽ ưu tiên tuân thủ yêu cầu nhập khẩu và thành công của họ hiện được neo giữ trong mô hình kinh doanh theo yêu cầu. Theo đó, giảm lãng phí hàng tồn kho và họ liên tục làm việc với các bên thứ ba để tiến hành các cuộc kiểm tra an toàn thường xuyên.

Công ty đã ứng phó với những thách thức ngày càng gia tăng bằng một chiến dịch thu hút sự chú ý, chi tiền cho hoạt động vận động hành lang và phân bổ hơn 50 triệu USD để đảm bảo công ty và hàng nghìn nhà cung cấp của mình tuân thủ các quy định tại nơi Shein hoạt động. 

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành người Trung Quốc sống ẩn dật của Shein, Sky Xu, chưa giải quyết các thách thức của công ty một cách công khai, để lại công việc vận động hành lang cho Chủ tịch điều hành Donald Tang. Ông là cựu Giám đốc Điều hành của Bear Stearns có trụ sở tại Los Angeles, ông Tang thường xuyên đi Washington và các thủ đô châu Âu để gặp gỡ các nhà quản lý và chính trị gia. 

Các nhà lãnh đạo cấp cao của công ty cho biết ông Xu và ông Tang đã đồng ý cắt giảm 30% tiền lương nếu công ty không đạt được một số chỉ số tuân thủ nhất định, ví dụ như mức độ tăng sử dụng polyester tái chế hoặc cải thiện vị thế trong chỉ số minh bạch của các công ty thời trang. 

Theo OpenSecrets, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington chuyên theo dõi hoạt động tài chính và vận động hành lang của chiến dịch, trong hai quý đầu năm 2024, Shein đã chi hơn 2 triệu USD cho các nỗ lực vận động hành lang cấp liên bang Mỹ, gần bằng số tiền mà tổ chức này đã chi cho hoạt động vận động hành lang trong cả năm 2023.

Một người thân cận với công ty cho biết, đầu năm nay, Shein dự kiến ​​doanh thu sẽ tăng khoảng 30% vào năm 2024, thay vì mức tăng trưởng 40% như trong vài năm qua. Người này cho biết các nỗ lực tuân thủ có thể làm giảm thêm mức tăng trưởng doanh số trong năm nay.

Người này cho biết công ty, vốn không công khai báo cáo tài chính, có doanh thu khoảng 32 tỉ USD và lợi nhuận 1,6 tỉ USD vào năm 2023. 

 

Với sự gia tăng nhanh chóng của các trang web cạnh tranh về giá như Shein và Temu, các nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra một số đề xuất nhằm hạn chế điều khoản nhập khẩu miễn thuế. Chính quyền Tổng thống Biden cho biết họ có ý định đề xuất các quy tắc mới, áp dụng thuế quan đối với khoảng 70% các lô hàng dệt may và may mặc từ Trung Quốc và yêu cầu họ phải trải qua một quy trình nhập cảnh chính thức hơn.

Ôngn Frances Townsend, cố vấn cấp cao của Shein, cho biết công ty sẽ chấp nhận các cải cách và làm việc với các cơ quan quản lý và nhà lập pháp để đảm bảo tính khả thi.

Trong khi đó, các nhà phân tích ngành cho biết Shein có thể vẫn có lợi thế về giá so với các nhà bán lẻ tại Mỹ như Amazon và Walmart nhờ hiệu quả của chuỗi cung ứng, nhưng quá trình gia nhập chậm lại có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của công ty trước các xu hướng thời trang mới.  

Có thể bạn quan tâm:

 Cơ hội kinh doanh từ xu hướng ly hôn đang gia tăng ở Trung Quốc

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới