Hủy
Thế giới

Điểm sáng trong thị trường bất động sản "bầm dập" của châu Âu

Hải Miên Thứ Sáu | 25/10/2024 16:31

Phố Saint-Honore ở Paris. Ảnh: Bloomberg.

 
 
Phân khúc bất động sản hạng sang đang vượt trội trên thị trường bất động sản châu Âu.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 23/10 bởi CBRE, dù là những khách sạn cao cấp hay những con phố mua sắm sang trọng, thì sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp người giàu trên toàn cầu và sự chuyển giao tài sản khổng lồ từ thế hệ bùng nổ dân số sang con cháu của họ đã giúp giảm bớt tác động từ việc điều chỉnh giá bất động sản do lãi suất cao gây ra.

Bất động sản xa xỉ vẫn trụ vững tương đối ngay cả khi các thương hiệu thời trang, trang sức và rượu cao cấp bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự chậm lại trong hoạt động du lịch và tiêu dùng của Trung Quốc cũng như các rào cản thương mại gia tăng. Điều đó ảnh hưởng đến những doanh nghiệp như LVMH, công ty đã công bố quý tồi tệ nhất kể từ năm 2020.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phân khúc BĐS hạng sang đang trở nên vượt trội và sẽ tiếp tục như vậy”, ông Tasos Vezyridis, Lãnh đạo CBRE khu vực châu Âu cho biết. “Sự suy thoái vào năm 2024 có vẻ là ngắn hạn và tập trung ở một số thị trường bên ngoài châu Âu. Do đó, chúng tôi kỳ vọng London, Paris, Milan và Amsterdam sẽ đón xu hướng tương tự và tác động tích cực đến người tiêu dùng giàu có trên toàn thế giới”, ông cho biết thêm.

Giá thuê BĐS bán lẻ hạng sang đang tăng cao hơn so với các mặt bằng bán lẻ nhắm đến người tiêu dùng đại chúng. Ảnh: Bloomberg.
Giá thuê BĐS bán lẻ hạng sang đang tăng cao hơn so với các mặt bằng bán lẻ nhắm đến người tiêu dùng đại chúng. Ảnh: Bloomberg.

Lãi suất cao hơn đã thúc đẩy các nhà đầu tư tổ chức rút lui mạnh mẽ khỏi bất động sản thương mại, khi họ chờ đợi giá được điều chỉnh. Nhưng các nhà đầu tư có tài sản ròng cao và các công ty cổ phần tư nhân chấp nhận rủi ro đã nắm bắt cơ hội, mà họ coi là có một không hai, để mua lại một số khu vực trọng điểm của châu Âu với mức giá thấp kỷ lục hoặc cơ hội kiếm tiền từ việc cho thuê nhà, với doanh thu đang tăng trưởng đáng kể.

Blackstone, nhà đầu tư bất động sản tư nhân lớn nhất thế giới, đã mua lại các cửa hàng sang trọng ở London và Paris, một sự thay đổi đáng chú ý sau nhiều năm thu hẹp phạm vi tiếp xúc với các bất động sản bán lẻ. Việc bán một bất động sản bán lẻ danh giá ở Milan với giá 1,3 tỉ euro (1,4 tỉ USD) là một trong những giao dịch bán lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất của công ty vào đầu năm nay, theo báo cáo thu nhập.

"Nhu cầu đối với lĩnh vực này vẫn ổn định khi các nhà bán lẻ xa xỉ tìm cách đảm bảo vị trí đắc địa cho các cửa hàng hàng đầu của họ", ông James Seppala, Giám đốc bất động sản châu Âu của Blackstone cho biết. "Những tài sản này về bản chất là hữu hạn về nguồn cung, chúng tôi tin rằng điều này sẽ hỗ trợ định giá trong dài hạn", ông cho biết thêm.

Khi các thương hiệu xa xỉ tập trung mua lại những mặt bằng được săn đón nhiều nhất trên những con phố mua sắm sầm uất nhất đã đẩy giá thuê lên cao và nhanh hơn so với những thương hiệu tập trung vào người tiêu dùng đại chúng, dữ liệu của CBRE cho thấy. Giá thuê trên phố New Bond Street của London gần gấp 3 lần mức giá năm 2010, trái ngược hoàn toàn với phố Oxford Street, nơi giá thuê hầu như không tăng, theo dữ liệu của CBRE. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra ở Paris, nơi phố Rue Saint-Honore cao cấp đã vượt qua đại lộ Haussmann với biên độ lớn.

 

Nỗ lực của các tập đoàn khách sạn lớn nhằm giữ chân khách hàng có giá trị nhất đã dẫn đến một loạt các vụ sáp nhập và mua lại các thương hiệu cao cấp. Nguồn vốn này đã được linh động phân bổ sau khi họ chuyển sang mô hình ít tài sản, thay vì sở hữu hầu hết các bất động sản. Giá phòng trung bình hằng ngày cho các khách sạn hạng sang ở London đã tăng 42% trong 4 năm tính đến năm 2023, vượt xa mức 27% đạt được trên thị trường chung trong nước. Giá phòng hạng sang ở Paris và Milan đã tăng 42% và 60% trong cùng kỳ, vượt qua mức tăng trưởng 37% ở các thị trường khách sạn rộng hơn khác.

Ông Kenneth Hatton, giám đốc khách sạn của CBRE Châu Âu cho biết: “Phân khúc hạng sang là một phân khúc đã bị hiểu sai từ lâu. Các tập đoàn thương hiệu lớn đã học được từ các chuyên gia trong cả lĩnh vực khách sạn và trong lĩnh vực rộng hơn rằng phân khúc hạng sang đòi hỏi một cách tiếp cận khác, và các bộ phận chuyên trách đã được thành lập để phục vụ phân khúc này”.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung tâm dữ liệu "hút hồn" nhà đầu tư

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới