Hủy
Thế giới

Dòng "tiền nóng" vào Trung Quốc giảm mạnh

Thứ Ba | 17/06/2014 14:21

Các chuyên gia phân tích cho rằng, nguyên nhân là sự suy yếu của nhân dân tệ (NDT).
 

Trong tháng 5, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) và các cơ sở tài chính đã mua ròng số ngoại tệ có giá trị 38,66 tỷ NDT (6,22 tỷ USD), ghi nhận đợt mua ít nhất kể từ tháng 8/2013, theo tính toán của Wall Street Journal.

Đây là tháng thứ 10 liên tiếp khối ngân hàng mua ròng ngoại tệ. Trước đó, trong tháng 4, khối cơ sở tài chính này đã mua ròng 116,92 tỷ NDT.

PBOC cho biết, tính đến cuối tháng 5 giá trị mua ngoại tệ tích lũy là 29,541 nghìn tỷ NDT, chỉ nhỉnh hơn so với mức 29,502 nghìn NDT tính đến cuối tháng 4.

Sue Trinh, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Ngân hàng hoàng gia Canada, nhận định, dòng vốn đầu tư chảy vào Trung Quốc đang giảm dần và PBOC nên vui mừng vì điều này.

NDT đã giảm khoảng 2,6% so với USD kể từ đầu năm 2014. PBOC giải thích, NDT giảm giá là do một số yếu tố thị trường nhưng theo các chuyên gia kinh tế và nhân viên giao dịch tiền tệ, nguyên nhân chính là PBOC đang cố gắng can thiệp vào thị trường tiền tệ nhằm hạn chế giới đầu tư đánh cược vào sự tăng giá của NDT.

Zhu Haibin, chuyên gia kinh tế tại JPMorgan, cũng nhận định, dòng "tiền nóng" đổ vào Trung Quốc đang giảm rất mạnh, đúng như những gì PBOC mong muốn. Các doanh nghiệp trong nước cũng chủ trương không chuyển đổi số ngoại tệ đang nắm giữ sang NDT.

Theo ông Zhu, kinh tế tăng trưởng chậm trong quý I cũng là yếu tố khiến dòng vốn đầu tư vào Trung Quốc giảm mạnh.

Tháng 5, thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 35,9 tỷ USD với số vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8,7 tỷ USD trong tháng 4.

So sánh số liệu trên với giá trị mua ròng ngoại tệ của khối ngân hàng thì rõ ràng, con số 6,22 tỷ USD (giá trị mua ròng ngoại tệ trong tháng 5 của ngân hàng) tương đối nhỏ so với mức thặng dư thương mại cũng như dòng vốn FDI dồi dào của Trung Quốc. Điều này cho thấy, đã có một lượng vốn lớn tháo chạy khỏi Trung Quốc trong suốt tháng 5.

Nguồn Theo DVO/ Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới