Hủy
Thế giới

Đồng yên kỹ thuật số BOJ của Nhật khi nào phát hành?

Quỳnh Như Thứ Ba | 21/02/2023 10:20

Tiền giấy đang là đồng tiền hiện hành ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Chương trình thí điểm là "mấu chốt" để Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ra quyết định phát hành tiền điện tử.
 

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vừa thông báo sẽ bắt đầu chương trình thí điểm với các tổ chức tài chính nhằm kiểm tra tính hiệu quả của đồng yên kỹ thuật số vào tháng 4. Như vậy, cùng với một vài quốc gia khác, Nhật Bản chính thức tham gia vào cuộc đua tiền điện tử của Ngân hàng Trung ương (CBDC) nhằm bắt kịp Trung Quốc. 

Chương trinh thí điểm diễn ra vào tháng 4 để kiểm tra việc sử dụng đồng yên kỹ thuật số. Ảnh: The Economic Times.
Chương trinh thí điểm diễn ra vào tháng 4 để kiểm tra việc sử dụng đồng yên kỹ thuật số. Ảnh: The Economic Times.

Sau hai năm thử nghiệm và đưa ra quyết định có nên phát hành CBDC hay không thì động thái chuẩn bị ra mắt chương trình thí điểm tháng 4 của BOJ nhận được rất nhiều sự mong đợi. Nếu thành công, có thể Nhật Bản sẽ cho phép lưu hành đồng yên kỹ thuật số trong vài năm tới. 

Chương trình thí điểm sẽ diễn ra trước khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có Tân Thống đốc. Trước đó, Nhật Bản đã đề cử Giáo sư Kazuo Ueda cho vị trí Thống đốc BOJ sau khi ông Haruhiko Kuroda kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 của mình vào tháng 4 này. 

“Chúng tôi hy vọng chương trình thí điểm có thể đưa ra các dữ liệu nhằm cải tiến mô hình đồng tiền kỹ thuật số sau khi thảo luận với các doanh nghiệp tư nhân”, ông Shinichi Uchida, Giám đốc Điều hành BOJ cho biết trong bài phát biểu khai mạc ở buổi gặp mặt giữa Ngân hàng Trung ương với Giám đốc khu vực của các doanh nghiệp tư nhân. Theo ông Shinichi Uchida, trong chương trình thí điểm, BOJ sẽ tiến hành các giao dịch mô phỏng với các thực thể tư nhân trong môi trường thử nghiệm. Chương trình này sẽ là yếu tố giúp BOJ “thuyết phục” Chính phủ phê duyệt quyết định phát hành đồng yên kỹ thuật số.

 

Ông Kazushige Kamiyama, Trưởng Bộ phận Giám sát sự phát triển dự án CBDC của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, cho biết chương trình thí điểm có thể sẽ kéo dài trong vài năm và các cuộc thảo luận về dự án với các bên liên quan như Ngân hàng Thương mại, Công ty thanh toán phi ngân hàng và nhà mạng cũng sẽ diễn ra trong thời gian đó. “Mặc dù hiện tại vẫn chưa có kế hoạch cho việc này, nhưng Ngân hàng Trung ương có thể tiến hành các thử nghiệm liên quan đến các giao dịch thực tế giữa các nhà bán lẻ và người tiêu dùng trong tương lai”, ông nói. 

“Ở một mức độ nhất định, chúng ta cần phải thống nhất với các nền kinh tế tiên tiến khác trong việc quyết định khung thời gian để triển khai các dự án CBDC”, ông Kamiyama cho biết thêm trong cuộc họp. 

Các Ngân hàng Trung ương trên khắp thế giới đang nỗ lực tăng cường phát triển các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ để hiện đại hóa hệ thống tài chính và tăng tốc độ thanh toán trong nước và quốc tế.

Nhật Bản cùng một số quốc gia khác đang tìm cách để đuổi kịp Trung Quốc, cường quốc đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua toàn cầu để phát triển CBDC cũng như tăng cường các kế hoạch thí điểm cho thanh toán bán lẻ.

Bên cạnh Nhật Bản và Trung Quốc, Cục Dự trữ Liên bang (FED) cũng đang nghiên cứu quy trình phát hành đồng USD kỹ thuật số dưới tên Fedcoin. Những người đứng đầu của FED cho biết bất kể khi phát hành một loại tài sản có giá trị nào đó đều cần sự hỗ trợ từ phía Ban Lãnh đạo của quốc gia. 

Các quốc gia trong nhóm G7 đang tìm cách liên kết với nhau trong quá trình phát hành dự án CBDC. Năm 2021, G7 đã đồng ý với ý kiến rằng bất kỳ loại tiền kỹ thuật số nào do Ngân hàng Trung ương phát hành đều phải có tính “hỗ trợ và không gây tổn hại” đến nhiệm vụ ổn định tiền tệ và tài chính quốc của mỗi Ngân hàng Trung ương. 

Có thể bạn quan tâm: 

Những thị trường nào đang tiềm năng cho các trung tâm dữ liệu?

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới