Hủy
Thế giới

Những thị trường nào đang tiềm năng cho các trung tâm dữ liệu?

Quỳnh Như Thứ Hai | 13/02/2023 13:42

Singapore được nhắc đến là quốc gia dẫn đầu khu vực APAC ở lĩnh vực trung tâm dữ liệu. Ảnh: Freepik.

Các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương được xem là những thị trường mới nổi đầy tiềm năng cho các trung tâm dữ liệu.
 

Khi nói đến thị trường trung tâm dữ liệu ở châu Á - Thái Bình Dương, Singapore vẫn là lựa chọn hàng đầu mà các tổ chức đầu tư tìm đến để xây dựng cơ sở hạ tầng. Không đủ không gian là rào cản lớn cho các nhà đầu tư khi muốn vào Singapore, nhưng nếu xét trên phương diện nhu cầu về trung tâm dữ liệu thì quốc gia này vẫn nằm ở mức cao.

Trong báo cáo so sánh thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu 2023 do Cushman và Wakefield công bố, Singapore đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng các thị trường lớn trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu trên thế giới. Đồng vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng là Bắc Virginia và Portland (Mỹ). Trong khi đó, vị trí thứ 4 thuộc về Hồng Kông, đây cũng là một lựa chọn khác cho các nhà đầu tư khi tìm kiếm thị trường trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Sau Singapore, Hồng Kông là thị trường trung tâm dữ liệu các nhà đầu tư lựa chọn khi nói đến ở khu vực APAC. Ảnh: Freepik.
Sau Singapore, Hồng Kông là thị trường trung tâm dữ liệu các nhà đầu tư lựa chọn khi nhắc đến ở khu vực APAC. Ảnh: Freepik.

Trên thực tế, Singapore và Hồng Kông là 2 thành phố duy nhất không thuộc lãnh thổ của Mỹ nằm trong Top 10 của bảng xếp hạng này. Mặc dù có diện tích “chật hẹp” nhưng Singapore và Hồng Kông đều được biết đến là những quốc gia có hệ sinh thái mạnh mẽ, khả năng kết nối tuyệt vời và nhu cầu nhất quán về tính năng sẵn có của tất cả các dịch vụ đám mây lớn. Những điều này giúp các nhà đầu tư có thể tiếp tục mở rộng mạng lưới thị trường theo mong muốn. 

Nếu xét riêng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Singapore vẫn là điểm đến đầu tiên trong tâm trí của các tổ chức về dữ liệu, đặc biệt là trong bối cảnh Chính phủ Singapore vừa dỡ bỏ lệnh cấm cũng như thiết lập lại và đưa ra các quy định mới trong chính sách. Điều này có nghĩa là chỉ cần các nhà đầu tư đáp ứng được các yêu cầu của Chính phủ thì thị trường có thể hoàn toàn mở cửa trở lại. 

Trong báo cáo của Cushman và Wakefield cũng cho biết, thị trường trung tâm dữ liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày càng được chú ý và quan tâm nhiều hơn. Báo cáo đã liệt kê nhiều cái tên như Bangkok, Johor, Hyderabad, TP.HCM và Manila là những thị trường trung tâm dữ liệu mới nổi với nhiều tiềm năng. 

Thủ đô Bangkok (Thái Lan) và bang Johor (Malaysia) là 2 thị trường được ghi nhận có các khoản đầu tư lớn nhỏ ngày càng tăng từ các nhà khai thác trên thế giới. Chẳng hạn như Công ty Viễn thông Singtel của Singapore vừa công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Bangkok trong khi đó, ByteDance, Công ty mẹ của siêu ứng dụng Tik Tok, cũng đã ra mắt trung tâm dữ liệu Bridge ở Johor. Và mới đây, startup điện toán đám mây AirTruck (Singapore) đã công bố sự phát triển nhanh chóng của trung tâm dữ liệu đầu tiên ở Johor với công suất lên đến 150 megawatt. 

 

Một điều thú vị là, các dự án về trung tâm dữ liệu được những nhà đầu tư và cung cấp dịch vụ công bố gần đây trên thế giới đều hướng đến những thị trường thứ cấp và mới nổi. Lý giải cho điều này, lý do được đưa ra là do ở các thị trường cao cấp, chi phí tiện ích đang có xu hướng gia tăng trung bình lên đến 16%.

Khi nói đến kết nối cáp quang, Singapore vẫn đứng đầu trong APAC. Tuy nhiên, Bắc Kinh và Thượng Hải đang trên đà “sát nút” với Đảo quốc sư tử khi 2 thành phố này tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng cáp quang của mình. Bangkok, cái tên mới được đề cập trong báo cáo cũng ghi nhận “sự chạy đua” này. 

Trong 63 thị trường được liệt kê trong báo cáo, đã có 34 thị trường đáp ứng cung cấp đầy đủ cả 3 dịch vụ chính của điện toán đám mây. Với tính năng khả dụng của mình, điện toán đám mây chính là một trong những yếu tố quan trọng của toàn thị trường nói chung và các trung tâm dữ liệu nói riêng. 

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho biết 34 thành phố đều đã có kế hoạch chi tiết cho việc mở rộng thị trường trong tương lai, bằng chứng là đất đai ở những thành phố này đã bắt đầu có điểm được thu hồi để đầu tư trung tâm dữ liệu với kỳ vọng sẽ mang lại nguồn tăng trưởng vượt bậc. Điển hình như Kuala Lumpur vừa để xuất các phương án mở rộng diện tích để hoàn thiện ba nhà máy cung cấp đám mây với công suất lớn.

Khi thị trường trung tâm dữ liệu tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, những thị trường mới nổi này có thể sẽ trở thành những “kẻ” thay đổi cuộc chơi của ngành trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm: 

Thị trường xe hybrid ở châu Á - Thái Bình Dương đang "nóng" lên

Nguồn TechWire Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới