Hủy
Thế giới

Đồng yen Nhật chạm mức thấp nhất trong 34 năm

Mộc Lam Thứ Năm | 11/04/2024 14:33

Nhật Bản có thể tăng lãi suất trong nửa cuối năm nay nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc.

Đồng yen Nhật đã chạm mức thấp kỷ lục trong 34 năm sau khi Ngân hàng Nhật chấm dứt chính sách lãi suất âm.
 

Theo Nikkei Asia, kết thúc phiên giao dịch vào ngày hôm qua, tỉ giá hối đoái giữa 2 đồng USD và yen ở mức 1 USD đổi được 151,22 yen sau khi bù đắp một số khoản lỗ. Sự suy yếu này cũng làm dấy lên câu hỏi về khả năng can thiệp của chính phủ nhằm hỗ trợ đồng tiền Nhật.

Reuters đưa tin, sau cuộc họp của ngân hàng Nhật với Bộ tài chính và Cơ quan Dịch vụ Tài chính, ông Masato Kanda, Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế, cho biết các động thái của đồng yen đang được theo dõi chặt chẽ và khẩn cấp.

Các quan chức của Ngân hàng Nhật đã nói rằng, nếu sự phát triển của thị trường ngoại hối ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật, Ngân hàng Trung ương sẽ phản ứng thông qua các biện pháp chính sách tiền tệ.

Theo báo cáo của Bank of America Global Research, can thiệp là một “lựa chọn thực tế” đối với chính phủ Nhật nhưng điều này có thể không giải quyết được những lo ngại lâu dài.

Đồng yên Nhật đang chạm ngưỡng thấp nhất trong 34 năm qua
Đồng yen Nhật đang chạm ngưỡng thấp nhất trong 34 năm qua.

Báo cáo cho biết: “Vì sự sụt giảm của đồng yen là kết quả của sự kết hợp giữa dòng vốn chảy ra khỏi cơ cấu và tỉ giá giữa đồng USD và đồng yen tăng cao, chứ không chỉ là đầu cơ, nên sự can thiệp vào ngoại hối sẽ không phải là giải pháp cơ bản”.

Trong một quyết định lịch sử, Ngân hàng Nhật đã chấm dứt chính sách lãi suất âm và bãi bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, gây ra tình trạng bán tháo đồng yên.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Shunichi Suzuki cảnh báo rằng, ông sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào và sẽ thực hiện “các bước quyết định” để đáp trả các động thái tiền tệ. Đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất của ông cho đến nay.

Theo Viện nghiên cứu Nomura, lần cuối cùng Bộ Tài chính vào cuộc để ngăn chặn sự sụt giảm của đồng yen là vào tháng 9 và tháng 10/2022, khi họ mua 9.200 tỉ yen (60,8 tỉ USD) và bán đồng USD.

Ông Ken Matsumoto, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Okasan Securities, cho biết Nhật có thể tăng lãi suất trong nửa cuối năm nay nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc.

Có thể bạn quan tâm: 

Chính phủ Nhật sẽ có đợt can thiệp "tỉ USD" trước thềm rớt giá mạnh của đồng yên?

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới