Hủy
Thế giới

EC hạ dự báo tăng trưởng của khu vực đồng tiền chung châu Âu

Thứ Sáu | 15/07/2022 17:05

Đồng euro trượt giá tạo thêm gánh nặng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp ở châu Âu. Ảnh: CNBC.

Ngày 14/7, Ủy ban châu Âu (EC) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm 2022 và năm 2023.
 

Đối với năm 2023, khi tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine và giá năng lượng cao hơn, EC hạ mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone xuống 1,4%, thay vì mức dự báo trước đó là 2,3%.

Trong khi đó, dự báo tăng trưởng kinh tế của toàn bộ Liên minh châu Âu vẫn giữ nguyên ở mức 2,7% trong năm nay, nhưng giảm đi còn 1,5% trong năm tới thay vì ở mức 2,3% như tính toán trước đó.

 

EC cho rằng, lạm phát Eurozone trong năm nay sẽ đạt đỉnh 7,6%, trước khi giảm xuống 4% vào năm 2023. Đối với toàn EU, dự báo lạm phát cũng được điều chỉnh tăng từ 6,8% vào năm 2022 và 3,2% vào năm 2023, lên lần lượt 8,3% và 4,6%.

Cơ quan này cảnh báo lạm phát thậm chí có thể tăng cao hơn nếu giá khí đốt tiếp tục tăng do Nga giảm nguồn cung mặt hàng này. Ngoài ra, EC cũng không loại trừ khả năng đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Bất chấp những nguy cơ trên, EC tin tưởng Eurozone sẽ không rơi vào suy thoái và các con số dự báo trên có thể cải thiện, nếu giá dầu và hàng hóa tiêu dùng tiếp tục đà giảm như thời gian gần đây. Trong những tháng qua, lạm phát ở Eurozone liên tiếp ghi nhận các kỷ lục mới.

 

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do cuộc xung đột Nga - Ukraine đã thúc đẩy giá năng lượng tăng và gây ra tình trạng thiếu hụt, khiến giá của nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, phân bón... trở nên đắt đỏ hơn.

Lạm phát tăng cao trở thành gánh nặng đối với nhiều người dân châu Âu. Dù chính phủ các nước liên tiếp triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, nhưng sức tàn phá của "cơn bão giá" vẫn chưa có dấu hiệu dịu bớt.

Trong khi nguồn cung khí đốt từ Nga sụt giảm trở thành mối đe dọa về năng lượng trong mùa đông. Các chuyên gia phân tích cũng chỉ ra rằng Eurozone đang đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng cao.

Ông Erik-Jan van Harn, một chiến lược gia tại Rabobank, đánh giá:"Eurozone đang đối mặt với một cuộc suy thoái do đã áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ và tác động của tình trạng giá đầu vào cao hơn của ngành công nghiệp... Kinh tế Đức là nền kinh tế số một châu Âu đã giảm tốc và xu thế là đi xuống rõ ràng."

Bên cạnh đó, khu vực này còn đối mặt với thách thức không nhỏ từ sự trượt giá của đồng Euro. Ngày 13/7, tỉ giá đồng Euro so với đồng USD lần đầu tiên giảm xuống dưới 1 kể từ cuối năm 2002, do ảnh hưởng từ triển vọng ảm đạm bao trùm nền kinh tế Eurozone và sự không chắc chắn xung quanh nguồn cung năng lượng từ Nga.

Theo các chuyên gia phân tích cho rằng, đồng Euro trượt giá sẽ tạo thêm gánh nặng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp ở châu Âu vốn đang quay cuồng với lạm phát cao kỷ lục. Một đồng tiền yếu hơn sẽ làm cho hàng nhập khẩu, chủ yếu bằng USD, đắt hơn. Khi những mặt hàng như nguyên liệu thô hoặc hàng hóa trung gian có chi phí cao hơn, chúng có thể làm tăng giá nội địa.

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới