Hủy
Thế giới

ECB "bật đèn xanh" cho chương trình mua tài sản vào tháng 10

Thứ Sáu | 05/09/2014 09:58

ECB sẽ mua lượng lớn trái phiếu thế chấp bằng tài sản và trái phiếu có bảo đảm. Tuy nhiên, các chi tiết cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.
 

Reuters hôm qua 4/9 đưa tin, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - ông Mario Draghi tuyên bố ECB sẽ bắt đầu thực hiện mua các khoản vay và trái phiếu có đảm bảo trong tháng tới để nới lỏng cho vay tại khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Phát biểu của ông Draghi đưa ra tại buổi họp báo sau khi công bố quyết định hạ cả ba lãi suất điều hành xuống mức thấp kỷ lục mới.

Tại buổi họp báo tại trụ sở chính của ECB ở Frankfurt (Đức), ông Draghi phát biểu rằng, ECB "sẽ mua lượng lớn trái phiếu thế chấp bằng tài sản (ABS) và trái phiếu có bảo đảm bằng đồng euro (covered bonds), được phát hành bởi các tổ chức tài chính trong khu vực đồng tiền chung châu Âu".

Đây thực chất là một chương trình mua tài sản nhưng Chủ tịch ECB vẫn chưa tiết lộ về số tiền cụ thể. Chủ tịch ECB cho biết mọi chi tiết về chương trình mua tài sản mới này sẽ được công bố vào cuộc họp chính sách tháng tới (diễn ra vào ngày 2/10).

Những biện pháp trên nhằm đưa lạm phát quay trở về ngưỡng gần 2% - mục tiêu chính thức của ECB. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chương trình ABS sẽ phục vụ cung cấp tín dụng đến nền kinh tế thực", ông Draghi chỉ rõ.

Chỉ mình chính sách tiền tệ là không đủ

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Frankfurt hôm qua 4/9, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - ông Mario Draghi đã chỉ ra rằng lạm phát tại khu vực đồng euro rất thấp và không thể đạt mục tiêu mong muốn với chỉ một mình chính sách tiền tệ. Đặc biệt, ông Draghi nhấn mạnh: "Mỗi người phải làm việc của mình".

"Sẽ là rất khó khăn để đạt được mục tiêu lạm phát gần 2% trên cơ sở chính sách tiền tệ, cần phải có tăng trưởng". Chủ tịch ECB phát biểu tiếp: "Cần phải có chính sách tài khóa và trước tiên là cần phải tái cơ cấu (toàn bộ nền kinh tế)".

Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 4/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định cắt giảm cả ba lãi suất điều hành, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định lạm phát.

Cụ thể, theo các quyết định mới công bố, lãi suất tiền gửi tiếp tục được giảm thêm 10 điểm cơ bản xuống -0,2%. Bên cạnh đó, ECB cũng cắt giảm 10 điểm cơ bản lãi suất tái cấp vốn (một trong ba lãi suất điều hành của ECB) xuống mức 0,05%. Lãi suất biên cũng được giảm 10 điểm cơ bản xuống 0,3%.

Các mức lãi suất mới sẽ bắt đầu có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 10/9 tới.


Nguồn Theo DVO/Bloomberg, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới