Hủy
Thế giới

ECB sẵn sàng nới lỏng các quy định cho vay thế chấp

Thứ Sáu | 22/06/2012 07:21

Các quy định thế chấp cho vay các ngân hàng trung ương có khả năng được nới lỏng giúp giảm sức ép lên các ngân hàng thương mại Tây Ban Nha.
 

Theo nguồn tin thân cận với vấn đề, các quan chức ECB đồng ý cho phép thêm các loại trái phiếu, bao gồm một số loại trái phiếu nhất định bảo đảm bằng tài sản và bảo đảm bằng thế chấp đủ điều kiện trở thành các khoản thế chấp. Chi tiết kế hoạch vẫn chưa được hoàn tất, tuy nhiên 22/6 này ECB có thể đưa ra quyết định.

Động thái trên nhiều khả năng làm dấy lên lo ngại về an toàn trong bảng cân đối tài sản các ngân hàng, vốn ở mức cao kỷ lục hơn 3.000 tỷ euro. Ngân hàng trung ương Đức lần nữa lặp lại các cảnh báo về rủi ro với các điều kiện cho vay ngân hàng trung ương.

Người phát ngôn của ECB từ chối đưa ra bình luận.

Quyết định nới lỏng quy định thế chấp của ECB có thể bảo vệ các ngân hàng khỏi ảnh hưởng từ việc bị hạ bậc xếp hạng trái phiếu chính phủ cũng trái phiếu khu vực tư. Thời gian vừa qua, Tây Ban Nha và các ngân hàng của mình đã liên tục bị hạ bậc xếp hạng.

Điều này có thể giúp các ngân hàng gặp khó khăn ở Tây Ban Nha vốn vẫn đang chật vật đối phó với hậu quả của bùng nổ bong bóng bất động sản. Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha ước tính các ngân hàng Tây Ban Nha nắm giữ hơn 150 tỷ euro nợ xấu trong tháng 4, kỷ lục 18 năm.

Theo 2 kết quả kiểm toán độc lập ngày 21/6, các ngân hàng Tây Ban Nha cần tới 62 tỷ euro vượt qua khủng hoảng, từ nguồn cứu trợ chính phủ Tây Ban Nha yêu cầu Liên minh châu Âu (EU). Tây Ban Nha được dự đoán sẽ chính thức yêu cầu EU cứu trợ các ngân hàng của mình trong vài ngày tới.

Các ngân hàng ở Tây Ban Nha, Italia, và phần còn lại của Nam Âu càng ngày càng khó vay trên thị trường liên ngân hàng, khiến họ phụ thuộc vào ECB. Tổng dự nợ vay từ ECB của các ngân hàng Tây Ban Nha khoảng 325 tỷ euro trong tháng 5.

ECB yêu cầu thế chấp cho các khoản vay của mình, đồng thời áp dụng chiết khấu hay cắt giảm lãi suất tùy theo xếp hạng và kỳ hạn các loại trái phiếu khác nhau. Tuy nhiên, việc các ngân hàng ở Tây Ban Nha và Nam Âu càng ngày phụ thuộc vào ECB khiến tài sản thế chấp khả dụng của họ đang giảm đi.

Nguồn WSJ/ DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới