Hủy
Thế giới

ECB thiết lập trụ cột thứ 2 cho liên minh ngân hàng khu vực

Thứ Sáu | 21/03/2014 06:08

Ngày 20/3, các nhà hoạch định chính sách châu Âu đã thông qua thỏa thuận để bổ sung một cơ quan mới cho liên minh ngân hàng.
 

Theo đó, trụ cột thứ 2 của liên minh ngân hàng sẽ được bổ sung và bắt đầu đivào hoạt động từ cuối năm 2014 khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lên nắmquyền giám sát.

Theo thỏa thuận này, ECB sẽ thiết lập cơ quan mới, chuyên tiến hành đóng cửacác ngân hàng có khả năng tồn tại thấp. ECB sẽ có vai trò chính trong việc đưara quyết định đóng cửa ngân hàng nào.

Việc thành lập cơ quan này sẽ giúp nâng cao vai trò giám sát của ECB, đồngthời kết thúc kỷ nguyên của các gói cứu trợ khổng lồ.

Michel Barnier, Ủy viên hội đồng châu Âu, nói: “Thỏa thuận ngày hôm nay sẽ hoànthiện cấu trúc của liên minh ngân hàng tại khu vực đồng euro. Trụ cột thứ 2 củaECB sẽ giúp quản lý hiệu quả hơn các cuộc khủng hoảng ngân hàng”.

Thỏa thuận này làm các nước châu Âu khó có thể thách thức ECB một khi ngân hàng này bắtđầu chương trình đóng cửa ngân hàng và thiết lập quỹ hỗ trợ 55 tỷ euro trong hơn8 năm. Khi bắt đầu hoạt động, 40% giá trị của quỹ sẽ được chia cho các nước vàsẽ tăng lên 60% sau 2 năm.

Tuy nhiên, ông Barnier thừa nhận, hệ thống mới này cũng có những nhược điểm.

Thứ nhất, theo quan điểm của cơ quan giám sát ECB, khối tài sản của quỹ hỗtrợ này khá nhỏ và sẽ nhanh chóng được dùng hết. Để khắc phục vấn đề này, quỹcó thể vay mượn nhưng chính phủ các nước trong khu vực đồng euro sẽ không đượchùa vào để đơn giản hóa thủ tục và giảm chi phí vay mượn.

Thứ hai,18 nước thuộc khu vực đồng euro không muốn trả chung chi phí giảiquyết các ngân hàng thất bại.

Cả hai điều trên đều cho thấy, sẽ không có biện pháp bảo vệ chung đối với tiềngửi.

Nguồn Dân Việt/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới