Hủy
Thế giới

Eurozone sẽ hy sinh Hy Lạp để Đức rót tiền cho khu vực?

Thứ Tư | 13/06/2012 19:50

Eurozone cần hy sinh Hy Lạp để thuyết phục Đức bơm thêm tiền nhằm cứu khu vực đồng euro (eurozone), Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne cho biết.
 

Là nền kinh tế lớn nhất và đóng góp nhiều nhất cho liên minh châu Âu (EU), Đức nắm trong tay chìa khóa để giải cứu các nền kinh tế đang gặp khó khăn trong khu vực và cũng là nước có thể khiến châu Âu nhất trí về liên minh Ngân hàng nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng nợ kéo dài hơn 2 năm.

Anh và các nước của liên minh châu Âu đã bất đồng nhiều lần về các biện pháp giải quyết khủng hoảng do London từ chối tham gia vào bất cứ liên minh Ngân hàng nào của khu vực đồng euro.

Mặc dù thực thi các biện pháp cứng rắn nhưng Anh đang ở vị thế khó xử đối với EU bởi tuy không phải là thành viên nhưng số phận nền kinh tế nước này phụ thuộc rất nhiều vào tương lai eurozone.

Trước đó 1 ngày (12/6), Herman Van Rompuy, Chủ tịch cuộc họp các nhà lãnh đạo EU, cho biết khối đồng tiền chung euro sẽ làm tất cả có thể để giữ Hy Lạp ở lại nếu nước này tôn trọng các cam kết cứu trợ tài chính của mĩnh.

Quỹ cứu trợ eurozone đã hỗ trợ Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ireland, đồng thời các bộ trưởng tài chính khu vực ngày 9/6 cũng thông qua 100 tỷ euro (125 tỷ USD) tái cơ cấu vốn cho các ngân hàng Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Tài chính Osborne - người trước đó đã kêu gọi khu vực đồng euro sử dụng quỹ cứu trợ tài chính để tái cơ cấu vốn các ngân hàng đang gặp khó khăn của Tây Ban Nha - cho rằng khoản cứu trợ này là "quá ít và quá muộn".

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới