Hủy
Thế giới

Fed có thể không tăng lãi suất 4 lần trong năm 2016

Thứ Ba | 12/01/2016 14:14

Chủ tịch Fed Dallas, hôm 11/11 cho biết, Fed chưa chắc chắn nâng lãi suất 4 lần năm 2016 do lo ngại về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và toàn cầu.
 

Trong phiên họp chính sách tháng 12/2015, Fed đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ, chấm dứt giai đoạn 7 năm duy trì lãi suất cận 0 kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái năm 2007-2009.

Giới đầu tư giờ đây đang tập trung và chờ đợi lần tăng lãi suất tiếp theo của Fed - được các nhà kinh tế học dự đoán sẽ diễn ra vào tháng 3 tới đây. Trong khi đó, các quan chức Fed cũng dự đoán sẽ có 4 lần tăng lãi suất trong năm nay, theo kết quả dự báo đưa ra hồi tháng 12/2015

Chủ tịch mới nhậm chức Fed Dallass Robert Kaplan cho rằng, năm nay rõ ràng có một khởi đầu bất thường. Những lo ngại về kinh tế Trung Quốc giảm tốc đã khiến thị trường toàn cầu rúng động hồi tháng 8/2015 và buộc Fed phải trì hoãn việc nâng lãi suất trong phiên họp chính sách tháng 9/2015.

Năm 2016 khởi đầu với việc thị trường toàn cầu một lần nữa hoảng loạn khi thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc, nhân dân tệ mất giá và sự can thiệp mạnh tay của giới chức Trung Quốc nhằm hỗ trợ nội tệ.

Ông Kaplan cho biết, Fed đã dừng lại và quan sát các động thái hồi tháng 8 và tháng 9/2015 và cuối cùng nhận thấy các điều kiện kinh tế cơ bản vẫn còn nguyên. Ông cho rằng trong cuộc họp vào cuối tháng này, các số liệu kinh tế có thể sẽ chưa đủ để Fed tiếp tục tăng lãi suất nhưng câu chuyện sẽ khác vào cuộc họp tháng 3.

Bình luận của ông Kaplan đôi chút khác biệt so với nhận định của Chủ tịch Fed Atlanta Dennis Lockhart, người đã tuyên bố sẽ chưa có đủ số liệu kinh tế, kể cả đến tháng 3 năm nay, để quyết định nâng lãi suất.

Ông Kaplan cho rằng, Fed cần chú ý đến các điều kiện kinh tế cơ bản và nhất định phải theo dõi các điều kiện tài chính của Mỹ - vốn có thể bị thay đổi do diễn biến của kinh tế Trung Quốc. Thị trường có thể thay đổi chỉ sau 1-2 tuần và Fed cần chờ số liệu kinh tế để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới