Hủy
Thế giới

“FED đang phá hỏng mọi thứ. Động thái sử dụng toàn bộ đạn dược cho thấy FED đang thực sự hoảng loạn”

Vũ Hạo Thứ Hai | 16/03/2020 11:33

Ảnh: Quartz

Thị trường lại hứng chịu thêm một cú sốc mới từ FED: Hạ lãi suất xuống mức 0 và tung ra gói mua tài sản 700 tỷ USD.
 

Động thái gây sốc của FED mới đây gây tác động lan truyền đến khắp thị trường thế giới trong ngày thứ Hai (16/03), trong đó hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 giảm kịch sàn và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm mạnh vào thời điểm khởi đầu một giai đoạn biến động mạnh sắp tới.

* FED bất ngờ hạ lãi suất xuống 0 và tung ra gói nới lỏng định lượng 700 tỷ USD

Những phản ứng ban đầu trên Phố Wall khá trái chiều. Một số cho rằng các biện pháp này sẽ giúp ổn định thị trường tài chính đang đắm chìm trong nỗi lo sợ, trong khi các chuyên gia khác cảnh báo động thái khẩn cấp của FED có thể càng làm nhà đầu tư thêm hoảng sợ.

Một trường phái khác cho rằng các nhà hoạch định chính sách toàn cầu sẽ phải triển khai thêm nhiều gói kích thích tài khóa và tiền tệ để chống chọi với tác động từ đại dịch Covid-19.

FED làm hỏng mọi chuyện

Michael O’Rourke, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại JonesTrading:

“Họ đã làm hỏng mọi thứ. FED hoảng loạn và thị trường cũng vì thế mà chết điếng. S&P 500 ghi nhận mức đỉnh kỷ lục chỉ mới gần 1 tháng trước và FED đã sử dụng các công cụ truyền thống và phi truyền thống. Nhưng hãy nhớ là họ đã thực sự sử dụng toàn bộ đạn dược và đây là một động thái cho thấy NHTW đang thực sự hoảng sợ”.

Không có tác động lớn

Peter Mallouk, Chủ tịch của quỹ Creative Planning:

“Động thái này phần lớn chẳng mang lại tác dụng gì. Câu chuyện mấu chốt là vấn đề sức khỏe. Mọi người sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng các kế hoạch kích thích kinh tế chẳng có ích gì nhiều cho đến khi chúng ta bắt đầu nhận thấy sự thay đổi về tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong. Tôi thà thực hiện một động thái cải thiện 5% cuộc chiến chống lại virus corona hơn là dồn toàn lực vào các sáng kiến và biện pháp kích thích kinh tế”.

Thiếu sự điềm tĩnh

Max Gokhman, Trưởng bộ phận phân bổ tài sản của Pacific Life Fund Advisors:

“Đây là động thái mở cửa tháo nước (floodgates) mà chúng tôi đã dự đoán từ trước. Thị trường có thể sẽ còn giảm nữa. Chúng tôi sẽ cần phải chờ đợi thêm vài ngày cho đến khi xong cuộc họp chính thức của FED để quyết định hợp lý.

Một trong những chủ đề chính về Covid-19 dạo gần đây là sự thiếu bình tĩnh, thiếu sự phối hợp và suy tính kỹ càng từ các nhà lãnh đạo nhóm G7 hoặc thậm chí là Washington. Đối với những người đang hoảng loạn, dường như họ cho rằng những người lãnh đạo đang làm quá ít, không hoàn toàn nắm bắt vấn đề hoặc chỉ là đưa ra những cái họ có, nói không đúng về vấn đề hiện tại để xem những động thái này có giúp ích gì hay không”.

Định hướng chính sách

Roberto Perli, đối tác tại Cornerstone Macro LLC:

“Nhìn chung, tôi tin rằng gói kích thích này rất mạnh, nhưng cũng khiến những nhà đầu tư không cảm thấy hài lòng ở một số khía cạnh khác, như định hướng chính sách không rõ ràng và việc phụ thuộc quá nhiều vào nghiệp vụ tái chiết khấu – vốn là công cụ mà các chuyên gia rất e ngại. Tuy nhiên, ông Powell đã nói rõ FED vẫn giữ lại quyền sử dụng các công cụ khác nếu cần thiết”.

Thị trường loạng choạng

Kim Forrest, Giám đốc đầu tư tại Bokeh Capital Partners:

“Vấn đề lớn nhất mà FED có thể giải quyết không nhất thiết là nền kinh tế mà là sự vận hành của thị trường. Đối với tôi, đây là tin lớn nhất. họ cam kết giải quyết những vấn đề này”.

Không còn cách nào khác

Jeff Mills, Giám đốc đầu tư tại Bryn Mawr Trust:

“Họ không còn cách nào khác, nhưng sẽ không đủ để vực dậy nền kinh tế. Chúng ta cần chương trình tài khóa khổng lồ. Dựa trên những thông tin truyền tải từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ, rõ ràng là sẽ có gói kích thích tài khóa. Nếu có được gói kích thích tài khóa, sự phục hồi có lẽ mạnh hơn nhiều”.

FED đang dẫn dắt

Alicia Levine, Trưởng bộ phận chiến lược tại BNY Mellon Investment Management:

 “FED đang dẫn dắt các ngân hàng trung ương toàn cầu. Động thái chính sách chính sách hoàn toàn khiến nhà đầu tư bất ngờ và quan trọng hơn là sẽ giúp thị trường tín dụng doanh nghiệp khi nó mở ra dòng chảy thanh khoản. Thông điệp đáng lo ngại từ diễn biến thị trường tín dụng và trái phiếu Chính phủ Mỹ trong tuần trước là sự thu hẹp thanh khoản và động thái của FED có thể giúp ổn định thị trường. Chúng tôi cho rằng đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ sẽ dốc hơn nhờ động thái này”.

Dốc hết mọi thứ

Joachim Fels, Cố vấn kinh tế toàn cầu tại Pacific Investment Management Co.:

“Sự suy thoái trên toàn cầu khi đối mặt với tình trạng gián đoạn nguồn cung và sự chững lại đột ngột của nhu cầu dịch vụ dường như là một kết quả khả dĩ. Các động thái của FED sẽ giúp hồi phục chức năng rất cốt lõi của thị trường tài chính Mỹ: thị trường trái phiếu Chính phủ và thị trường thế chấp Mỹ”.

“Theo đó, các nhà hoạch định chính sách bao gồm cả FED đang trong quá trình sử dụng tất cả công cụ cần thiết để giảm thiểu tác động nghiêm trọng về kinh tế và tài chính từ cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu nghiêm trọng bậc nhất trong hơn thế kỷ. Sẽ cần thêm nhiều động thái khác và có khả năng được tung ra trong vài tuần và tháng tới”.

*Giá vàng bật tăng khi FED đột ngột giảm lãi suất, phát tín hiệu đáng ngại về kinh tế

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới