Hủy
Thế giới

Fitch hạ xếp hạng tín dụng của Síp

Thứ Ba | 04/06/2013 06:51

Fitch công bố hạ tín nhiệm tín dụng nội tệ và ngoại tệ của Síp, với triển vọng “tiêu cực” do tương lai kinh tế không chắc chắn.
 

Cụ thể, theo một tuyên bố của hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch tại London, xếp hạng tín dụng ngoại tệ của Công hòa Síp bị hạ xuống một bậc, từ B xuống B-, trong khi tín dụng nội tệ giảm 2 bậc từ B xuống CCC.

Đồng thời, xếp hạng tín dụng dài hạn của Síp cũng bị hạ từ B xuống B-, mức triển vọng là "tiêu cực".

Lý giải cho việc hạ xếp hạng trên, Fitch cho biết: "Síp không có sự linh hoạt để đối phó với những cú sốc từ trong hoặc ngoài nước và có nguy cơ khiến chương trình cứu trợ sẽ diễn ra không đúng như kịch bản, hỗ trợ tài chính có khả năng không đủ lớn để cứu Síp thoát khỏi khủng hoảng kinh tế và tài chính."

Đồng ý thỏa thuận với bộ ba chủ nợ Troika ngày 25/3, để đổi lại gói cứu trợ trị giá 10 tỷ euro (13 tỷ USD), Síp đã chấp nhận đánh thuế các khoản tiền gửi trên 100.000 euro đồng thời thi hành các biện pháp kiểm soát vốn đặc biệt.

Do vậy, theo đánh giá của Fitch: "Sự nâng cao kiểm soát vốn tại Síp có thể gây nên cuộc tháo chạy vốn hàng loạt và những hậu quả kinh tế tiêu cực sau đó."

Ngoài ra, Fitch cảnh báo có thể cắt giảm xếp hạng tín dụng của Síp thêm một lần nữa trong vòng 1 hoặc 2 năm tới.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới