Hủy
Thế giới

G7 ủng hộ can thiệp quân sự vào Syria và Iraq

Thứ Sáu | 26/09/2014 06:35

Syria và Iraq là những “điểm nóng” về dầu lửa và phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành.
 

Nhóm các nước G7 hôm qua 25/9 bày tỏ sự ủng hộ đối với các hoạt động quân sự chống IS ở Syria và Iraq. G7 cho rằng, chiến dịch do Mỹ dẫn đầu đóng góp quan trọng vào việc củng cố an ninh của Iraq và phá hủy nơi trú ẩn của IS.

Tuyên bố của G7 tuy không cam kết các nước thành viên (Mỹ, Anh, Pháp, ĐỨc, Canada và Nhật Bản) sẽ hành động quân sự nhưng thể hiện sự ủng hộ đối với chiến dịch chống IS trong dài hạn nhằm làm suy yếu khả năng quân sự và nguồn tài chính của lực lượng này.

Các ngoại trưởng G7 cũng cho biết sẽ thiết lập một cuộc đối thoại khu vực về vấn đề an ninh, ổn định cho các đối tác trong khu vực.

Về vấn đề Ukraine, G7 lên án sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông, đồng thời kêu gọi Nga lập tức thực hiện các cam kết rút quân, thiết bị quân sự khỏi Ukraine và đảm bảo an ninh biên giới giữa 2 nước.

Trong một diễn biến liên quan, trong khi Mỹ và các đồng minh tiến hành đợt không kích đêm thứ 3 vào Syria để phá hủy các nhà máy lọc dầu của IS kiểm soát, máy bay Pháp ngày 25/9 cũng tiếp tục không kích vào Iraq. Đợt không kích thứ 2 của Pháp diễn ra sau khi một công dân Pháp bị phiến quân ủng hộ IS chặt đầu tại Algeria để trả đũa.


Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới