Hủy
Thế giới

G7 và Mỹ đồng loạt chỉ trích Nga, hỗ trợ Ukraina

Thứ Năm | 05/06/2014 20:25

Đây là lần đầu tiên trong suốt 17 năm qua Nga bị trục xuất khỏi G7 vì “sự sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea” vào hồi tháng 3.
 

Các chính sách ngoại giao đã được mở rộng để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng lớn nhất trong năm giữa Nga và phương Tây, phóng viên Chris Morris của BBC tại Brussels cho biết.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trước báo giới rằng: “Chúng ta không có quyền tạo ra những bất ổn xa hơn ở Ukraina. Chúng tôi đã thông báo rõ rằng chúng tôi muốn tiếp tục với cách tiếp cận ba bước - đó là hỗ trợ Ukraina về kinh tế, đàm phán với Nga, tuy nhiễn vẫn chưa có sự tiến bộ trong tất cả các vấn đề”.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông dự kiến ​​nhóm G7 sẽ đưa ra một thông điệp rõ ràng về việc ủng hộ Ukraina.

Mặc dù Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin không có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thành phố Brussels, nhưng có tin ông sẽ có các cuộc gặp trực tiếp với với một số nhà lãnh đạo của G7 ở Paris, tuy nhiên TT Mỹ Barack Obama không trong số đó.

Tuy nhiên, cả ông Putin và ông Obama đều tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày D-Day (ngày quân đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy của Pháp, bắt đầu chiến dịch giải phóng châu Âu khỏi Đức quốc xã) tại Pháp vào ngày 6.6 tới.

Trong khi tại cuộc họp ngày 4.6 tại Ba Lan, ông Obama đã cảnh báo Nga về những "chiến thuật đen tối" của quốc gia này tại Ukraina. Phát biểu tại Warsaw, ông Obama ca ngợi “nền dân chủ của Ba Lan như một ngọn hải đăng cho nước láng giềng Ukraina”.

Ông cũng gặp Tổng thống đắc cử của Ukraine, Petro Poroshenko, và cam kết sẽ hỗ trợ các kế hoạch khôi phục lại hòa bình cho đất nước. Ông Obama cam kết rót 5 triệu USD (3 triệu bảng) viện trợ quân sự cho Kiev, bao gồm cả áo giáp và kính nhìn ban đêm. TT Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Chúng tôi sẽ ủng hộ nhau bây giờ và mãi mãi, nền tự do của bạn cũng là nền tự do của chúng tôi”!

Trong khi đó, TT Putin phát biểu với đài truyền hình Pháp rằng: “Ông sẽ không tránh né bất kì ai”, tuy nhiên theo ông Putin, thì TT Poroshenko cần phải nghiêm túc về một một cuộc đối thoại với các phe phái ở miền đông Ukraina.

Ông phát biểu: “Tôi nghĩ rằng ông Poroshenko đang có một cơ hội duy nhất. Ông vẫn có thể ngừng hoạt động trả thù hiện nay, và bắt đầu một cuộc đối thoại trực tiếp với công dân của phía nam và phía đông của đất nước mình”.

Nguồn Lao Động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới