Hủy
Thế giới

Gần như toàn bộ không gian dự trữ dầu đã bị bán sạch

Thiên Vân Thứ Tư | 22/04/2020 10:43

Ảnh: Bloomberg

Không gian để trader dự trữ dầu thô gần như cạn kiệt vì tình trạng dư cung mà COVID-19 đã tạo ra.
 

Công ty chuyên dự trữ dầu độc lập lớn nhất trên thế giới cho biết không gian để trader dự trữ dầu thô cũng như nhiên liệu đã tinh chế đã hết sạch vì tình trạng dư cung mà COVID-19 đã tạo ra.

“Kho chứa dầu sẵn có tại các trạm của chúng tôi gần như hoàn toàn hết sạch”, Gerard Paulides, Giám đốc Tài chính tại Rotterdam-based Royal Vopak NV, cho biết. “Đối với Vopak, không gian chứa dầu sẵn có trên thế giới - mà không trong tình trạng bảo dưỡng - cũng gần như hết sạch và từ những gì tôi nghe được ở nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi không phải là công ty duy nhất bị cạn không gian trữ dầu”.

Ảnh: Bloomberg
Động lực để dự trữ dầu. Ảnh: Bloomberg

Công ty đang gấp rút hoàn tất quá trình bảo dưỡng để giải phóng không gian dự trữ. Nhu cầu dầu trên thế giới đang giảm với tốc độ nhanh chưa từng thấy vì COVID-19 khiến các hệ thống vận tải trên toàn cầu “đóng băng” và gây tổn thương đến các nền kinh tế. Trong bối cảnh các nhà sản xuất không thể giảm bớt sản lượng ở cùng tốc độ, tình trạng dư cung dầu và nhiên liệu là không thể tránh khỏi.

Đáng chú ý hơn, hợp đồng dầu WTI giao tháng 5.2020 đã âm trong ngày thứ Hai (20.4) - nói cách khác, các trader sẵn lòng trả tiền để người khác mang dầu đi. Phần lớn nguyên nhân đến từ lo ngại về không gian dự trữ dầu.

Từ Indonesia cho đến Mexico, các công ty đang đổ xô tìm nơi trữ dầu và nhiên liệu, thường để tạm dầu trên các tàu chở dầu vì các cơ sở trữ dầu trên đất liền đã hết sạch. Ở Biển Bắc, một vài chiếc tàu chở đầy xăng và nhiên liệu máy bay trong nhiều ngày liền. “Thật sự rất khó để tìm thấy kho dự trữ trong thị trường này”, Krien van Beek, một môi giới về không gian dự trữ tại ODIN-RVB Tank Storage Solutions, cho biết.  

Vopak vận hành 3 trung tâm chính ở Singapore, Rotterdam và Fujairah. Công ty này thông thường hưởng lợi từ tình trạng contango (bù hoãn mua) trên thị trường dầu và nhiên liệu. Trong trạng thái này, trader thường dự trữ dầu với mục tiêu bán lại ở giá cao hơn. 

Trong báo cáo tài chính công bố ngày hôm nay (21.4), Vopak cho biết tác động của tình trạng contango chắc chắn sẽ thể hiện trong quý II. Vopak đang cố gắng hoàn tất nhanh nhất có thể quá trình bảo dưỡng 4 kho chứa dầu ở Rotterdam. “Tất cả sức chứa sẵn có hiện tại đều đã được sử dụng và sẽ được sử dụng”, Paulides cho biết.

Ở châu Âu, Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, thị trường dầu diesel, nhiên liệu máy bay và xăng đều trong trạng thái contango. Nhu cầu sử dụng nhiên liệu máy bay và xăng đều giảm rất mạnh và hoạt động mua dầu diesel cũng bị tác động tiêu cực.

“Nói đang chịu áp lực có vẻ còn hơi nhẹ”, Steve Sawyer, Giám đốc bộ phận tinh chế tại Facts Global Energy, cho biết, đồng thời mô tả tình hình dự trữ nhiên liệu hiện tại. “Chúng ta có lẽ đang rất gần với tình trạng kho đầy dầu”.

* Vì sao dầu WTI sụt hơn 300% xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới