Hủy
Thế giới

Giá lương thực toàn cầu tăng cao nhất trong 4 năm

Thái Bình Chủ Nhật | 14/01/2018 10:18

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu trong năm 2017 vừa qua đã tăng 8,2% so với năm trước đó.
 

Đó là mức trung bình cả năm cao nhất kể từ năm 2014. Báo cáo của FAO cho thấy tính trong cả năm 2017, giá tất cả các mặt hàng thực phẩm đều tăng, trừ đường. 

Các sản phẩm làm từ sữa tăng mạnh nhất, với mức tăng 31,5% so với năm trước đó. Giá ngũ cốc tăng 3,2% và thịt tăng 9%. Trong khi đó, giá đường trong năm 2017 lại giảm do nguồn cung dư thừa từ Brazil - quốc gia sản xuất đường hàng đầu thế giới.

Trong thời gian qua, biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều tác động tiêu cực đến việc sản xuất lương thực ở nước ta. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như: hạn hán, lũ lụt ngày càng khắc nghiệt hơn. Bên cạnh đó, nền nông nghiệp toàn cầu đã bị "bỏ rơi" không được đầu tư trong nhiều năm. Từ đây, biến đổi khí hậu đang đe dọa an ninh lương thực quốc gia và quốc tế.

Biến đổi khí hậu có thể làm sản lượng nông sản bị tổn thất tới 50%. Với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, vấn đề đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm đang trở nên vô cùng cấp bách.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng nguồn nước sạch phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân, từ đó cũng ảnh hưởng đến an ninh lương thực.

Cũng theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc, những tiêu chuẩn khắt khe của các siêu thị đối với thực phẩm tươi sống đang gây ra tình trạng lãng phí một lượng lớn thực phẩm.

Hiện nay, mỗi năm, gần 1,3 tỷ tấn thực phẩm thừa bị vứt bỏ tại các nước phát triển. Con số này còn lớn hơn lượng lương thực, thực phẩm cần thiết để nuôi sống 1 tỷ người đang thiếu đói trên hành tinh.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới