Hủy
Thế giới

Giá nhà ở tại Singapore có thể giảm hơn nữa

Chủ Nhật | 01/06/2014 09:14

Standard Chartered cho biết giá nhà ở tại Singapore có thể sẽ giảm hơn nữa trước khi các biện pháp kiềm chế nhà ở được nới lỏng.
 

Giá nhà ở tại Singapore có thể sẽ giảm hơn nữa trước khi các biện pháp kiềm chế nhà ở đưa ra 5 năm trước được nới lỏng, Lim Cheng Teck, CEO Standard Chartered Plc (STAN) tại Đông Nam Á cho biết.

“Bạn sẽ bắt đầu dỡ bỏ một số biện pháp nếu tăng trưởng giá đạt mức độ cân bằng. Tôi không nghĩ chúng ta đã đạt được trạng thái cân bằng”, ông Lim nói.

Giá nhà ở tư nhân tại Singapore giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm tiếp sau chiến dịch bắt đầu từ năm 2009 nhằm kiềm chế hoạt động đầu cơ trong thị trường bất động sản, phạm của chiến dịch này phủ rộng từ đánh thuế hoạt động bán bất động sản, tăng thuế và phí đối với người mua nước ngoài và giới hạn tiền thế chấp.

Giám đốc điều hành Cục Tiền tệ Singapore Ravi Menon cho biết, các biện pháp trên thị trường bất động sản có thể không mang tính lâu dài và sẽ chỉ được sử dụng theo từng lần.

Cục Tiền tệ cho biết, theo khung quy định về các khoản vay của Singpore, các tổ chức tín dụng phải xem xét tổng nợ của người đi vay khi cấp các khoản thế chấp. Khoản thanh toán nợ của người vay, kể cả tiền thế chấp, không được vượt quá 60% thu nhập.

Quá sớm

Donald Han, Giám đốc điều hành Chesterton Singapore Pte, công ty tư vấn bất động sản, cho biết “Vẫn còn quá sớm để dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế. Chính phủ sẽ theo dõi nhưng sẽ chưa thực hiện bất kỳ động thái nào vào thời điểm này”.

Khu biệt thự và căn hộ cao cấp tại Sentosa Cove
Khu biệt thự và căn hộ cao cấp tại Sentosa Cove

Một số nhà đầu tư đã giảm 10-15% giá nhà ở để thu hút người mua, Donald Han cho biết.
Quan điểm của ông Lim Cheng Teck phản ánh những gì CapitaLand Ltd, nhà đầu tư lớn nhất Singapore, đã nói trong tháng 2 rằng chính phủ có thể bắt đầu nới lỏng một số biện pháp kiềm chế bất động sản nếu giá nhà giảm 5-10% trong năm nay. Một số biện pháp kiềm chế được áp dụng chỉ mang tính “ngắn hạn” như áp thuế đối với người mua, CEO CapitaLand Lim Ming Yan cho biết.

Theo số liệu của Chính phủ Singapore, chỉ số theo dõi giá nhà ở tư nhân đã giảm 1,3% trong quý I năm nay, sau khi giảm 0,9% từ mức thấp kỷ lục trong quý IV/2013.

Doanh số bán nhà ở giảm cũng kéo nhu cầu đi vay mua nhà tụt xuống. Các khoản thế chấp chỉ tăng 7,9% trong tháng 3, tốc độ chậm nhất kể từ tháng 6/2007, theo số liệu của ngân hàng trung ương.

Các biện pháp kiềm chế “thực sự ngăn chặn được sự hình thành bong bong bất động sản”, ông Lim Cheng Teck tại Standard Chartered cho biết. “Sự điều chỉnh giảm trong giá nhà không mạnh mẽ và bất ngờ. Điều này sẽ giúp làm ổn định thị trường nhà đất”.

Khu nhà ở Bedok Residences
Khu nhà ở Bedok Residences

Ông Lim cũng cho biết thêm “thị trường tăng trưởng mạnh” của Standard Chartered là Indonesia, Philippines và Malaysia. Hiện Standard Chartered, sử dụng 30.000 nhân viên tại Đông Nam Á, đang “rất muốn tham gia” vào lĩnh vực ngân hàng Myanma khi nước này tiến hành mở cửa. Standard Chartered đã có văn phòng đại diện tại Yangon, Myanmar.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới