Hủy
Thế giới

Giá trái phiếu Hy Lạp tăng khiến cứu trợ Hy Lạp thêm khó khăn

Thứ Hai | 26/11/2012 01:07

Các quan chức tài chính châu Âu hôm nay họp bàn về gói cứu trợ 246 tỷ euro và đưa khoản nợ của Hy Lạp về mức có thể quản lý được.
 

Một trong những biện pháp ưa thích của các bên cứu trợ cho Hy Lạp là mua lại khoản nợ khoảng 60 tỷ USD từ các nhà đầu tư tư nhân với giá rẻ hơn thực tế. Tuy vậy giá triếu phiếu quốc gia này lại đang gia tăng làm chi phí mua lại cao hơn.

Kể từ tháng 6, giá đã tăng lên rất mạnh. Cụ thể, giá trung bình giao dịch trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Hy Lạp tăng từ mức dưới 15 cent trả cho 1 euro nợ lên mức xấp xỉ 35 cent cho 1 euro nợ vào thứ năm 22/11 vừa qua. Mức giá hiện nay cao hơn so với con số 30 cent cho 1 euro mà Hy Lạp và các nhà tài trợ dự định trả.

Mặc dù mua lại nợ là giải pháp duy nhất cho phép Hy Lạp trả nợ trong tương lai, "sẽ khó mua lại được nợ nếu giá quá cao" dù gói cứu trợ có thể lên tới 246 tỷ euro (gần 320 tỷ USD), nguồn tin của Wall Street Journal cho biết.

Không chỉ gặp khó khăn về giá cao, chương trình mua lại nợ gặp phải vướng mắc khi nhiều trái chủ tư nhân lại là ngân hàng trong nước của Hy Lạp. Nếu chấp nhận chịu lỗ, các ngân hàng này quay sang yêu cầu hỗ trợ từ chính phủ tạo ra vòng khó khăn luẩn quẩn.

Ngoài giải pháp mua lại nợ, các bộ trưởng tài chính châu Âu cũng đang bàn thêm giải pháp chuyển cho Hy Lạp 75% lợi nhuận mà ngân hàng trung ương châu Âu có được từ việc nắm giữ trái phiếu của quốc gia này.

Bên cạnh đó giải pháp giảm khoảng chênh lệch so với lãi suất Euribor xuống còn 0,6 điểm phần trăm từ mức 1,5 điểm phần trăm hiện nay cũng được quan tâm. Tuy nhiên, Đức phản đối biện pháp này vì cho rằng việc này không khác gì với in tiền.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới